Sôi động Lễ hội Mãn chay tại Lào sau hơn 2 năm dịch COVID – 19

Một gia đình người Lào chuẩn bị các đồng cúng dường trước khi tham gia dự các nghi lễ trong Boun Okphansa. Ảnh: Phạm Kiên - PV TTXVN tại Lào

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, sáng 10/10, người dân Lào trên khắp cả nước đã đổ về các chùa gần nhà để thực hiện các nghi lễ tôn giáo truyền thống trong Lễ hội Mãn chay (Boun Okphansa), đánh dấu chính thức sự kết thúc của 3 tháng mùa ăn chay bắt đầu từ ngày rằm tháng 8 đến rằm tháng 11 Phật lịch hằng năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tại thủ đô Viêng Chăn, từ sáng sớm, hàng vạn người dân đủ mọi lứa tuổi, trong các bộ trang phục truyền thống sặc sỡ đã đổ về các chùa gần nhà thực hiện nghi thức Tatbath (Cúng dường) dâng lễ cho các nhà sư và những người đã khuất…

Theo quan niệm của người Lào, trong 3 tháng mùa ăn chay, các nhà sư không được ra khỏi chùa và phải chăm việc thiền định, nghiên cứu Phật pháp, trong khi các Phật tử phải chuyên tâm làm việc thiện, không cất nhà, không cưới hỏi, không lập công ty và hạn chế hoặc thậm chí tạm thời bỏ việc uống rượu, hút thuốc...

Người Lào cho rằng, sau Lễ mãn chay, những ưu phiền sẽ được xua đi hết, để mọi người bắt đầu những ngày vui mới nhiều may mắn và hạnh phúc hơn. Các tăng, ni có thể ra khỏi chùa để dạy giáo lý ở các nơi khác, chùa khác mà không bị giới hạn, trong khi các Phật tử có thể dựng vợ gả, chồng, xây nhà và lập cơ sở kinh doanh tùy ý.

Trong một ngày diễn ra Boun Okphansa, từ sáng sớm đến tối muộn sẽ diễn ra nhiều nghi thức tôn giáo đánh dấu sự kết thúc của 3 tháng mùa ăn chay gồm nghi lễ Tatbath diễn ra vào buổi sáng; Nghi lễ Okphansa chính thức vào buổi chiều - đây là lúc để các sư thầy và Phật tử tập trung ở chùa để tổng kết lại những điều đã làm trong 3 tháng lễ; Nghi lễ Viêng Thiềng, tức là lễ rước nến đi quanh chùa đủ 3 vòng, vào buổi tối và nghi lễ cuối cùng trong ngày sẽ diễn ra vào lúc tối muộn đến trước 12 giờ đêm, là nghi lễ Lay Heurphay, hay còn gọi là Thả thuyền lửa xuống sông Mekong.

Người dân Lào đủ mọi lứa tuổi trong các bộ trang phục truyền thống đổ tới các ngôi chùa gần nhà để dự các nghi lễ trong Boun Okphansa. Ảnh: Phạm Kiên - PV TTXVN tại Lào

Đây là hình thức để người Lào, đặc biệt là những người trẻ tuổi gửi những điều ước về một cuộc sống tốt lành trong tương lai và cũng là nghi lễ cuối cùng của Boun Okphansa, đánh dấu thời điểm kết thúc 3 tháng nghiên cứu kinh Phật của các nhà sư ở trong chùa.

Sau hơn 2 năm bị hạn chế bởi các biện pháp phòng chống COVID-19, Boun Okphansa năm nay được chính quyền các tỉnh/thành trên cả nước Lào tổ chức ở quy mô lớn với đầy đủ các nghi thức tôn giáo theo phong tục tập quán của người dân.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Lào, anh Somnuck Phommala, một cư dân thủ đô Viêng Chăn cho biết trong 2 năm qua, anh không được thực hiện các nghi thức tôn giáo trong Boun Okphansa do sợ mắc COVID-19. Chính vì vậy, anh cảm thấy rất vui và hài lòng khi thấy lễ hội được tổ chức trở lại ở quy mô lớn, điều cho thấy dịch bệnh đã được kiểm soát và cuộc sống đã trở lại bình thường.

Đối với chị Xaphone Indavong, bản Thatluang Tay, thủ đô Viêng Chăn, Boun Okphansa là phong tục truyền thống, quan trọng trong đời sống tâm linh mà người dân Lào ở những thế hệ sau phải tiếp tục bảo vệ, duy trì. Chính vì vậy, chị cảm thấy vô cùng vui sướng khi được thực hiện trở lại các nghi thức tôn giáo thiêng liêng này sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Để thu hút khách du lịch và kích cầu nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch, bên cạnh phần lễ, chính quyền nhiều tỉnh/thành của Lào còn tổ chức thêm phần hội, gồm các hoạt động như hội chợ, triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nổi bật trong và ngoài nước, cũng như đặc sản các vùng miền…

Đến du lịch Lào lần đầu tiên, chị Đinh Thị Mai Lan, một du khách đến từ Hà Nội, cho biết chị cảm thấy rất ngạc nhiên và thích thú khi lần đầu tiên được chứng kiến sự khác biệt trong cảnh quan, kiến trúc chùa, cũng như cách thức hành lễ đơn giản nhưng đầy thành tâm của người Lào. Theo chị Lan, đây là một văn hóa rất độc đáo và thực tế là chị đã chụp rất nhiều ảnh về chùa, về các nghi thức tôn giáo trong Boun Okphansa của Lào để chia sẻ, quảng bá với bạn bè, người thân./.

Phạm Kiên - Bá Thành (P/v TTXVN tại Viêng Chăn)