Sớm ban hành quy chuẩn phù hợp đánh giá tác động môi trường về nuôi trồng thủy sản

Chiều ngày 23/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh giải trình, làm rõ ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc nghiên cứu quy chuẩn môi trường liên quan đến nuôi trồng thủy sản; hướng dẫn bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản nằm trong hành lang an toàn cột tháp gió của các công trình điện gió; chồng lấn về quy hoạch gây khó khăn trong phát triển kinh tế, xã hội…

Liên quan đến việc ban hành quy chuẩn phù hợp hơn trong đánh giá tác động môi trường đối với nuôi trồng thủy sản, đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Giang cho biết: Năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53 quy định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải trong đó có quy định các cơ sở nuôi trồng thủy sản thuộc diện phải đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, từ trước đến nay do chưa có quy định riêng nên việc đánh giá tác động môi trường đối với các vùng nuôi trồng thủy sản có quy mô lớn, đặc biệt là các dự án nuôi cá tra trên địa bàn tỉnh An Giang trong thời gian qua áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Đại biểu cho biết, thực tế cho thấy, chất lượng nước thải trong quy trình nuôi thủy sản hoàn toàn có sự khác biệt đáng kể so với những thông số trong Quy chuẩn 40 năm 2011 về sử dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước thải công nghiệp để quản lý nước thải nuôi trồng thủy sản là không phù hợp, dẫn đến những bất cập trong quá trình quản lý; đồng thời gây khó khăn, lãng phí cho doanh nghiệp cũng như xã hội.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang nêu ý kiến tại Hội trường Quốc hội chiều 23/5. Ảnh: QH

Trước thực tế trên, đại biểu Trần Thị Thanh Hương kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm ban hành quy chuẩn phù hợp hơn trong đánh giá tác động môi trường đối với nuôi trồng thủy sản.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết: Hiện nay chúng ta đang thực hiện đánh giá tác động môi trường trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản theo Quy chuẩn 40. Thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng quy chuẩn mới và đang xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Quy chuẩn này đã làm rõ các lĩnh vực kinh tế, trong đó có các tiêu chí về nuôi trồng, chế biến thủy sản. Khi quy chuẩn mới được ban hành sẽ giải quyết được vấn đề đại biểu nêu.

Về hướng dẫn bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản nằm trong hành lang an toàn cột tháp gió của các công trình điện gió mà đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, nội dung này được quy định rõ tại Điều 106, Luật Đất đai 2024 và sẽ có hiệu lực trong thời gian tới.

Theo đó, Điều 106 quy định: Khi xây dựng công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn mà không thu hồi đất nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn thì người sử dụng đất được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất theo quy định của Chính phủ.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng nêu rõ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo và trình Chính phủ Nghị định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành và Nghị định được ban hành, trong đó sẽ quy định rõ việc hướng dẫn bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất và tài sản gắn liền với đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn của cột tháp gió.

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về nội dung liên quan đến vấn đề quy hoạch về khoáng sản bô-xít, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định, nội dung này do Bộ Công Thương chủ trì. Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham gia phần đánh giá, thăm dò trữ lượng. Đồng thời, Bộ phối hợp với Bộ Công Thương rà soát lại các quy hoạch về khai thác khoáng sản, đảm bảo với quy hoạch của địa phương, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, quy hoạch khoáng sản bô-xít phải phù hợp với phát triển chung của địa phương theo từng thời kỳ, giai đoạn; có những giai đoạn chưa cần khai thác thì có thể đưa vào quy hoạch dự trữ để các dự án đầu tư, các dự án phát triển kinh tế - xã hội vẫn được đảm bảo./.

BL