Sớm khai thác thương mại tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Công tác chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1, Bến Thành-Suối Tiên được thực hiện trong năm 2023, là điều kiện để đưa tuyến vào khai thác thương mại. (Ảnh THẾ ANH)

Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài gần 20 km, đi từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức). Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 được khai thác, vận hành vào tháng 7/2024 sau nhiều lần dời thời gian. Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết: Việc chứng nhận an toàn hệ thống, an toàn công trình đường sắt đô thị là một trong những nội dung quan trọng cần phải thực hiện trước khi đưa công trình vào khai thác, vận hành, căn cứ theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-BGTVT ngày 17/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải và các thông tư liên quan.

Bước đánh giá và cấp chứng nhận nhằm khẳng định công trình đường sắt đô thị đã được thiết kế, thi công, xây dựng bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy định, đủ điều kiện để được đưa vào vận hành khai thác an toàn. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã hoàn tất việc ký hợp đồng tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống số 2254/HĐ-BQLĐSĐT ngày 22/9/2023 với Liên danh BVT (Liên danh quốc tế đến từ Pháp, Trung Quốc, Việt Nam) để tiến hành đánh giá các nội dung liên quan đến chất lượng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, với mục tiêu bảo đảm dự án tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý về an toàn hệ thống, an toàn công trình, cũng như đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành và các đơn vị có thẩm quyền.

Ông Takebayashi, Phó Giám đốc dự án đánh giá an toàn tuyến Metro số 1 của Liên danh BVT cho biết: Đánh giá an toàn rất quan trọng vì hệ thống đường sắt đô thị có công nghệ tương đối cao, các hệ thống liên thông với nhau, việc điều khiển chủ yếu là tự động, lại chuyên chở một lượng hành khách rất lớn. Đây cũng là dự án Metro đi ngầm đầu tiên ở Việt Nam cho nên công tác thử nghiệm, đánh giá công tác xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ trong hầm ngầm sẽ rất phức tạp.

“Đối với các quốc gia khác, từ khi hoàn thành công tác thi công, tiến hành các thử nghiệm, đánh giá thì mất tối thiểu là sáu tháng. Quá trình thử nghiệm, đánh giá cũng sẽ đưa ra các kịch bản khác nhau như chạy trong điều kiện thông thường hay cách thức xử lý khi gặp sự cố như mất điện, cháy nổ,… Liên danh BVT sẽ luôn theo sát tiến độ dự án và đưa ra các đánh giá an toàn độc lập, nhằm hỗ trợ tốt nhất, hiệu quả nhất cho chủ đầu tư, sớm đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành, khai thác thương mại”, ông Takebayashi cho biết thêm.

Về tiến độ thực hiện thi công tuyến Metro số 1, theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố: Lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đến tháng 12/2023 đạt gần 97%; trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 99,9%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,18% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 93,5%.

Dự kiến đến tháng 5/2024, tuyến Metro số 1 hoàn thành việc mua sắm thiết bị, lắp đặt hệ thống cơ điện, hệ thống công nghệ thông tin. Tháng 6/2024, dự án sẽ hoàn thành thi công nhánh trái và phải của cầu bộ hành các ga trên cao; hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; nghiệm thu hoàn thành dự án. Đến tháng 7/2024, thành phố sẽ chính thức khai thác toàn tuyến Metro số 1.

Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, Hitachi và Công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo (Nhật Bản) về các nội dung để thống nhất nội dung hợp đồng, chuẩn bị đưa Metro số 1 vào vận hành. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hoàng Mai Tùng thông tin thêm: Việc đào tạo nguồn nhân lực lái tàu của tuyến Metro số 1 cơ bản đã xong; đồng thời, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo: 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn, 19 nhân viên điều hành Trung tâm kiểm soát hoạt động (OCC), chín quản lý nhà ga, 149 nhân viên phụ trách vé. Mọi công tác đều tổ chức đồng thời và gấp rút để sớm đưa tuyến Metro đầu tiên của cả nước sớm vận hành, phục vụ người dân thành phố.

Sở Giao thông vận tải thành phố có văn bản gửi các sở, ban, ngành có liên quan về việc góp ý dự thảo tờ trình và quyết định ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Sở đề xuất vé tàu Metro số 1 gồm vé đi theo lượt, vé ngày và vé tháng. Trong đó, giá vé lượt, cự ly vận chuyển nhỏ hơn đến dưới 5 km là 12.000 đồng/lượt, lớn hơn từ 5 đến 10 km là 14.000 đồng/lượt và lớn hơn từ 10 đến 15 km là 16.000 đồng/lượt. Ngoài ra, cự ly lớn hơn 15 km đến hết tuyến là 18.000 đồng/lượt. Bên cạnh đó, vé một ngày có giá là 40.000 đồng, vé ba ngày có giá 90.000 đồng, vé tháng là 260.000 đồng.