Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-12-2023

* Quảng bá đất nước, văn hóa Việt Nam ra thế giới qua thành phố sáng tạo

Năm 2023, Việt Nam có thêm hai thành phố được ghi danh vào Mạng lưới Thành phố Sáng tạo Toàn cầu của UNESCO.

Đó là Đà Lạt (Lâm Đồng) ở lĩnh vực âm nhạc và Hội An (Quảng Nam) trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Sau à Nội, đến nay, nước ta đã có ba thành phố sáng tạo, tạo động lực cho công nghiệp văn hóa và sáng tạo phát triển mạnh mẽ, bền vững. Hình ảnh đất nước, văn hóa của người Việt Nam ngày càng lan tỏa mạnh mẽ ra quốc tế.

* Chương trình 'Chào Năm mới 2024': Đại nhạc hội rực rỡ sắc màu

Chương trình “Chào Năm mới 2024,” chủ đề “Đa sắc” mang tới một đại nhạc hội rực rỡ sắc màu sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội tối 1/1/2024. “Đa sắc” là chương trình nghệ thuật đầu tiên của năm mới, mở ra với những câu trả lời xoay quanh nội dung điều gì làm nên bản sắc Việt Nam.

Âm nhạc là một điểm nhấn của chương trình nghệ thuật đặc biệt "Chào Năm mới 2024." Cùng đó, sự xuất hiện top 3 của 8 hạng mục giải thưởng Awards 2023 hứa hẹn mang tới một không khí sôi động trong không gian thảm đỏ, trước thềm lễ trao giải.

“Chào Năm mới 2024” truyền tải thông điệp về một Việt Nam hạnh phúc, gốc rễ văn hóa và sự tổng hòa của sáng tạo, hội nhập quốc tế, tôn trọng phát triển bền vững.

* Bóng đá Nữ Việt Nam giành danh hiệu Đội Thể thao tiêu biểu Toàn quốc 2023

Ngày 29/12, Cuộc bầu chọn Vận động viên, Huấn luyện viên tiêu biểu Toàn quốc 2023 đã được tiến hành với sự tham gia bầu chọn của hàng trăm phóng viên, nhà báo thể thao cả nước.

Đây là lần đầu tiên cuộc bầu chọn được bổ sung thêm hạng mục Đội Thể thao tiêu biểu, nhằm tôn vinh những tập thể vận động viên có thành tích thi đấu xuất sắc ở các nội dung dành cho đồng đội (từ 3 vận động viên trở lên).

Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Đội tuyển Bóng đá Nữ Việt Nam với 850 điểm, chỉ hơn 10 điểm so với đội thứ hai là Đội tuyển bóng chuyền nữ đúng 10 điểm. Đặc biệt, đồng đội nữ kara (karate) và đồng đội nữ 4 người (cầu mây) cùng đứng thứ ba với 675 điểm.

* Hà Nội: Đặt mục tiêu thu hút hơn 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2024

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong năm 2023, ngành du lịch Thủ đô đã đón 24 triệu lượt du khách, tăng 27% so với năm 2022. Trong đó, có 4 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 20 triệu lượt du khách nội địa. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng hơn 87,6 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022.

Du khách Ấn Độ thăm nhà thờ lớn Hà Nội.

Từ những con số gia tăng của năm 2023, năm 2024 ngành du lịch Thủ đô đặt mục tiêu đón lượng du khách đạt khoảng 26,5 triệu lượt. Trong đó, có 5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa.

* Quả Bóng Vàng 2023: Thái Sơn lọt Top 3 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất

Cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng Việt Nam 2023 đã công bố danh sách rút gọn. Ở hạng mục Quả bóng vàng nam, tốp 5 bao gồm Bùi Hoàng Việt Anh (Công an Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (Thể Công Viettel), Phạm Tuấn Hải (CLB Hà Nội), thủ môn Đặng Văn Lâm (MerryLand Quy Nhơn ình Định) và Hồ Tấn Tài (Công an Hà Nội).

Trong khi đó, hạng mục Quả bóng vàng nữ có tên Huỳnh Như (Lank FC) và Quả bóng vàng futsal có Phạm Đức Hòa (Thái Sơn Nam ). Hạng mục Cầu thủ trẻ xuất sắc (dưới 21 tuổi), tốp 3 ở nam là Nguyễn Đình Bắc (Quảng Nam), Khuất Văn Khang (Thể Công Viettel) và Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa).

Hạng mục Cầu thủ nước ngoài xuất sắc, tốp 3 là Bruno Cunha Cantanhede (mùa trước là CLB Hóa/hiện tại là CLB Thể Công Viettel), Jesus Silva Jhon Cley (Công an Hà Nội/LPBank Hoàng Anh Gia Lai) và Rafaelson Bezerra Fernandes (Topenland Bình Định/Nam Định).

Lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 19/2/2024 tại TPHCM thay vì 3/1/2024 như dự kiến.

Lan Phương (tổng hợp)