Tấm bản đồ theo dấu chân cứu nước của Bác Hồ

Cách đây 10 năm, cuốn sách “Hành trình theo chân Bác” của tác giả Trần Đức Tuấn được xuất bản đã giúp độc giả hình dung một cách có hệ thống theo thứ tự thời gian về cuộc hành trình hơn 30 năm bôn ba hải ngoại để tìm đường cứu nước của Bác. Được biên soạn dựa trên lời bình 2 bộ phim ký sự “Hành trình theo chân Bác” và “Hồ Chí Minh - Một hành trình”, cuốn sách của tác giả Trần Đức Tuấn thu hút độc giả bởi thông tin phong phú, cảm xúc chân thực và đầy ắp những trải nghiệm khi tác giả đến nhiều nước trên thế giới mong muốn lần theo dấu chân Bác năm xưa.

Cuốn sách “Hành trình theo chân Bác” chính là “tiền thân” của tấm “Bản đồ hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ” vừa được ra mắt.

Kết hợp sơ đồ 10 chặng đường trong cuốn sách thành một tấm bản đồ duy nhất, Nhà Xuất bản Trẻ mong muốn thể hiện được hết khối lượng thông tin đồ sộ về toàn bộ hành trình 30 năm trên một trang giấy. Tái hiện lịch sử bằng phương pháp thị giác, các tuyến đường Bác đã đi, các địa chỉ Bác đã đến, cả những cột mốc, thời điểm và dữ liệu lịch sử đã được trải ra trên tấm bản đồ khổ 100x70cm. Bản đồ được in màu sắc nét trên giấy bìa cứng và dày, được cuốn lại và để trong một ống carton cứng để chống gãy, bẹp.

Hành trình của Bác được thể hiện trên bản đồ bằng những nét liền đối với đường bộ và nét đứt đối với đường thủy. Mỗi chặng đường mang một màu khác nhau và dọc theo hành trình có đánh số các điểm đến. Nhờ vậy, người xem dễ dàng lần theo đúng thứ tự từng chặng trong hành trình và xác định được chiều của hành trình. Sự kết hợp của bản đồ hành trình và đồ thị thời gian (timeline) giúp người xem có thể hình dung được độ phủ, hướng tuyến của hành trình và trình tự thời gian của các sự kiện cụ thể.

Ông Dương Thành Truyền, Quyền Giám đốc Nhà Xuất bản Trẻ cho biết: “Dấu ấn đặc sắc từ tấm bản đồ này là người xem sẽ dễ dàng hình dung, theo dõi, tra cứu về hành trình của Bác Hồ năm xưa trong mối liên hệ với bối cảnh địa chính trị hiện nay. Bản đồ chính trị thế giới có nhiều thay đổi trong 30 năm kể từ khi Bác ra đi tìm đường cứu nước đến khi Bác trở về... Đó là lý do nhà xuất bản sử dụng bản đồ thế giới hiện nay để thể hiện hành trình xưa".

Hạ Yến