Tạm đình chỉ công tác nhiều cán bộ y tế Trà Vinh vì lơ là chống dịch

Ngày 7-7, thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn vừa chỉ đạo tạm đình chỉ nhiều cán bộ y tế lơ là chống dịch COVID-19.

Theo đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp. Qua xem xét báo cáo của Công an, tỉnh nhận thấy ngoài những nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị nhất là ở cấp cơ sở.

Cụ thể, từ ngày 29-6, đến nay, trên địa bàn các huyện Tiểu Cần, Châu Thành, Càng Long, Cầu Ngang đã xảy ra các trường hợp người từ TP.HCM và tỉnh Bình Dương về, đến Trạm Y tế khai báo nhưng nhân viên y tế không xử lý test nhanh (Trạm Y tế xã Mỹ Hòa).

Có trường hợp xin test nhanh nhưng cán bộ y tế không thực hiện và không hướng dẫn cụ thể (Trung tâm Y tế huyện Càng Long, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh) dù tỉnh đã cho chủ trương test nhanh.

Sau khai báo y tế cho về nhà, những người này trong nhiều ngày đi lại tự do nhiều nơi, địa phương không phát hiện. Tổ COVID-19 cộng đồng không nắm được, dẫn đến khi phát hiện nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm, để lại hậu quả nặng nề. Đây là những hành vi thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh cần xử lý nghiêm khắc.

Khu vực thiết lập cách ly y tế do có ca nhiễm COVID-19 tại Trà Vinh. Ảnh: HD

Để những hạn chế, yếu kém không xảy ra trong thời gian tới, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo giám đốc Sở Y tế và Chủ tịch UBND các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị Trung tâm Y tế huyện Càng Long, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các xã và các cá nhân có liên quan.

Chủ tịch tỉnh giao giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cầu Ngang, Trưởng Trạm Y tế xã Mỹ Hòa và nhân viên y tế của Trạm Y tế xã Mỹ Hòa liên quan đến ca bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Cầu Ngang.

Sở phân công cán bộ, viên chức khác điều hành, thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tạm đình chỉ công tác các vị trí nêu trên. Sau đó tiếp tục xem xét, tùy vào mức độ vi phạm sẽ có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định.

Giao chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rút kinh nghiệm ở các huyện Châu Thành, Tiểu Cần, Càng Long, Cầu Ngang, chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, phường, thị trấn nâng cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng phòng, chống dịch tại địa phương như Trạm Y tế xã, Tổ COVID-19 cộng đồng trong quản lý, theo dõi, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các hành vị chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thiếu tinh thần trách nhiệm.

Đồng thời chủ tịch tỉnh chỉ đạo các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

HẢI DƯƠNG