Tạm dừng vận chuyển hành khách từ Lai Châu đi Hà Nội và ngược lại

Thanh tra giao thông Lai Châu kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại Lai Châu.

Sở Giao thông vận tải Lai Châu vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng (tuyến cố định, hợp đồng, taxi) từ tỉnh Lai Châu đi thành phố Hà Nội và ngược lại, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Thời gian tạm dừng bắt đầu từ 12 giờ trưa 27-5 cho đến khi có thông báo cho phép hoạt động trở lại.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Lai Châu yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị quản lý, khai thác bến xe thực hiện tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ tỉnh Lai Châu đi thành phố Hà Nội và ngược lại (trừ các trường hợp xe phục vụ công tác phòng, chống dịch, xe thực hiện nhiệm vụ công vụ khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng).

Nghiêm cấm các phương tiện kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách dừng, đỗ đón, trả khách tại địa bàn các tỉnh, thành phố có dịch đã được cơ quan chức năng công bố. Đặc biệt khi đi qua thành phố Hà Nội và trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị quản lý, khai thác bến xe thực hiện nghiêm các chỉ đạo về tổ chức hoạt động vận chuyển của Sở GTVT Lai Châu và các tỉnh, thành phố; tiếp tục thực hiện Văn bản số 773/SGTVT-QLVT ngày 24-5-2021 của Sở GTVT Lai Châu về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, xử lý nghiêm và báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đối với các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng liên quan đến hoạt động vận tải hành khách, trong hai ngày 26 và 27-5, Bến xe khách tỉnh Lai Châu đã ban hành bốn thông báo từ chối phục vụ lái xe, phụ xe, phương tiện vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian từ chối phục vụ 21 ngày kể từ ngày ra thông báo.

Lý do là do các nhà xe trên đã không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Cùng với việc từ chối phục vụ, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lai Châu cũng đã ra quyết định xử phạt sáu lái xe về việc không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền với số tiền phạt là 7,5 triệu đồng trên một người; ngoài ra phạt một lái xe khác 6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời gian ba tháng do dừng đón khách trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Trong một diễn biến khác, trong ngày 26-5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện Than Uyên, Mường Tè đã ra quyết định xử phạt tám trường hợp (Than Uyên: 6, Mường Tè: 2) vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với mức phạt 7,5 triệu đồng/người do không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Che giấu không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân theo Quy định. Đồng thời buộc các trường hợp trên phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định.

TRẦN TUẤN