Tân Ủy viên Trung ương Đảng với dấu ấn nghiên cứu lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo

Năm nay 47 tuổi, Phó Giáo sư Vũ Hải Quân tốt nghiệp khoa Toán – Tin của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1996 với khóa luận đạt điểm tuyệt đối, được trao giải Nhất – giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học.

Cùng vào năm đó, thầy Quân tình nguyện ở trường làm công tác trợ giảng, tiếp tục nghiên cứu.

Phó Giáo sư Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: VNUHCM)

Trong những năm 1999 – 2001, thầy Quân tham gia dự án phát triển hệ thống đào tạo từ xa qua mạng. Kết quả nghiên cứu là hệ thống và chương trình đào tạo từ xa đầu tiên của Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai ở Trường Đại học Công nghệ thông tin, một thành viên trực thuộc.

Năm 2001, thầy Quân nhận học bổng làm nghiên cứu sinh của Trường Đại học Trento, Italy, và tham gia nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo với đề tài về dịch tiếng nói đa ngôn ngữ.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có tân Giám đốc

Đầu năm 2005, thầy Quân bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, nhận học bổng nghiên cứu sau tiến sĩ (postdoc) của Trường Đại học Leuven, Vương quốc Bỉ.

Năm 2007, Phó Giáo sư Vũ Hải Quân về nước, tiếp tục tham gia công tác giảng dạy và nghiên cứu, giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, cũng như là tại Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh, như: Trưởng phòng Thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo (AILab), Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế ITEC, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Phó Giám đốc Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm nghiên cứu của thầy Quân tại Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo đã nhận được 2 giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2009 và 2011, về các ứng dụng liên quan đến việc nhận dạng, tổng hợp tiếng nói tiếng Việt.

Thầy Vũ Hải Quân còn là người sáng lập Câu lạc bộ Robotics. Với sự tài trợ của cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ, tính từ năm 2015 cho đến nay, đã có hàng ngàn lượt bạn trẻ được đào tạo về lập trình Robot, Internet vạn vật. Nhiều bạn đã đạt được các giải thưởng trong nước và quốc tế.

Năm 2018, thầy Vũ Hải Quân được trao danh hiệu giáo sư danh dự của Đại học Công nghệ Auckland (AUT), vì những đóng góp của ông khi còn là Phó Hiệu trưởng của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh, trong việc triển khai chương trình hợp tác với AUT đào tạo Ngành Công nghệ thông tin chất lượng cao từ năm 2008.

Là một chuyên gia được đào tạo chính quy cả trong và ngoài nước, trưởng thành qua nhiều vị trí công tác khác nhau, Phó Giáo sư Vũ Hải Quân là người tích cực ủng hộ chủ trương đổi mới giáo dục đại học, đóng góp nhiều nội dung cụ thể trong chiến lược xây dựng và phát triển Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Thầy Quân cũng là người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, có thể tham gia xây dựng, thực hiện các chính sách về chuyển đổi số, các giải pháp chiến lược liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trên cương vị là người đứng đầu của Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh, thầy Vũ Hải Quân cho biết: Sẽ không ngừng nỗ lực cùng toàn hệ thống Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh tập trung phát triển Đại học này trở thành đầu tàu trong hệ thống giáo dục Việt Nam, luôn tiên phong, đổi mới,đi đầu về nâng cao chất lượng giáo dục, phục vụ cộng đồng.

Tại Đại học đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Phó Giáo sư Vũ Hải Quân – Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã được bầu vào 1 trong 180 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việt Dũng