Tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành cùng các thành viên Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại dự án Khu đô thị mới Ninh Khánh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên. Ảnh: Vân Anh

Nội dung này được Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng nhấn mạnh trong Thông báo kết quả công tác MTTQ tham gia xây dựng chính quyền; ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khóa XIX.

Tiềm lực, vị thế, uy tín của tỉnh ngày càng được nâng lên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng cho biết: Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, chủ động, tích cực, đồng hành, phối hợp chặt chẽ của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội; nỗ lực, quyết liệt và sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp. Các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tích cực ủng hộ, đồng thuận tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đạt kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực, tiềm lực, vị thế, uy tín của tỉnh ngày càng được nâng lên.

Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm của tỉnh đạt 13,45%, đứng đầu cả nước, tiếp tục là điểm sáng trong “bức tranh” tăng trưởng của cả nước. Thu ngân sách đạt kết quả khá, thu hút đầu tư, nhất là vốn FDI đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước đến nay. Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao ngang tầm quốc gia, quốc tế được tổ chức thành công, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống Nhân dân được nâng lên, khối đại đoàn kết được mở rộng và phát huy.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về một số vấn đề như: giá vật tư đầu vào phục vụ sản xuất cao, trong khi giá đầu ra một số mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhất là chăn nuôi vẫn còn ở mức thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và tái sản xuất của người dân; mặt bằng lãi suất giảm nhưng vẫn khó vay được, tình trạng một số doanh nghiệp thiếu đơn hàng phải tiếp tục cắt giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động, nợ bảo hiểm xã hội, thậm chí có doanh nghiệp phải giải thể, tạm dừng hợp đồng, đời sống của một bộ phận công nhân gặp nhiều khó khăn. Tội phạm, vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, nhất là khai thác khoáng sản, chặt phá rừng trái phép vẫn xảy ra ở một số địa phương. An ninh, trật tự còn tiềm ẩn phức tạp…

Cử tri và Nhân dân mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; có nhiều giải pháp hữu hiệu tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện người dân vay vốn từ các gói hỗ trợ của Nhà nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người dân. Tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường. Quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản, nhất là sản phẩm đặc trưng của địa phương...

Quan tâm giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh, thông qua TXCT trước kỳ họp của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại 61 điểm với trên 6.000 cử tri dự, có 510 ý kiến ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng nhấn mạnh: cử tri và Nhân dân kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng cứng hóa đường nội đồng, kênh cứng cho những mô hình phát triển nông nghiệp, công nghệ cao, tránh việc tràn nước thải sang diện tích canh tác nông nghiệp. Việc bố trí vốn thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới dồn vào năm cuối những xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, gây khó khăn trong thực hiện; kiến nghị UBND tỉnh xem xét bố trí vốn sớm hơn trước 1 hoặc 2 năm để các địa phương có kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống của Nhân dân, nhất là các công trình giao thông và thủy lợi.

Cử tri và Nhân dân có ý kiến kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân để ổn định cuộc sống. Quan tâm mở rộng thêm trường, lớp học khối THPT công lập để tăng chỉ tiêu tuyển sinh; quan tâm chính sách hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong độ tuổi khi Nhà nước thu hồi đất để phát triển công nghiệp; xem xét hỗ trợ bảo hiểm y tế hàng năm cho 3 đối tượng ở thôn, tổ dân phố (Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác mặt trận); có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh cho việc triển khai thực hiện đề án của các huyện miền núi.

BẢO QUYÊN