Tạo nền tảng vững chắc cho giáo dục

Thầy Trần Quốc Trí, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện Cái Nước, cho biết: “Năm 2023, công tác GD&ÐT của huyện đạt kết quả đáng ghi nhận; đã thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT; quy mô trường, lớp được sắp xếp và phát triển đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh; chất lượng giáo dục ở các cấp học ổn định và được nâng lên”.

Mạng lưới và quy mô trường học các cấp được mở rộng khắp các địa bàn, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Toàn huyện hiện có 45 trường (11 trường mầm non, mẫu giáo; 21 trường tiểu học; 13 trường THCS), có 38 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 84,4%), trong đó có 6 trường đạt chuẩn mức độ 2. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 2 trường THPT đáp ứng tốt nhu cầu học tập cho học sinh bậc phổ thổng.

Trường Mẫu giáo Ðông Thới (xã Ðông Thới) là 1 trong 6 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 của huyện Cái Nước.

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từng bước được đầu tư, tỷ lệ phòng học kiên cố và bán kiên cố đạt trên 70%, không còn phòng học tạm. Hệ thống phòng học bộ môn, thư viện trường học, nhà hiệu bộ, nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ được quan tâm đầu tư. Ðầu năm học 2023-2024, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 32 trường (xây dựng mới và sửa chữa), nguồn kinh phí trên 110 tỷ đồng.

Ðội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng (với 1.568 người), cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển trường lớp. Hầu hết giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo.

Giáo dục truyền thống được các trường thực hiện tốt. (Ảnh chụp tại Trường THCS Quang Trung, xã Hưng Mỹ).

Từ nền tảng vững chắc trên, chất lượng giáo dục các cấp học được nâng cao qua các năm. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS các năm đạt theo kế hoạch. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh được duy trì tương đối ổn định về số lượng, chất lượng và nằm trong tốp khá của tỉnh. Triển khai tương đối hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và cuộc thi khoa học - kỹ thuật hằng năm dành cho học sinh trung học; số lượng và chất lượng giải của các kỳ thi tăng lên.

Bên cạnh đó, ngành thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển, bố trí giáo viên đảm bảo cân đối và phù hợp về cơ cấu bộ môn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giờ thực hành môn Hóa học của cô trò Trường THCS Quang Trung (xã Hưng Mỹ).

Học sinh Trường THCS thị trấn Cái Nước trong giờ học Tiếng Anh.

Thầy Trần Quốc Trí cho biết thêm: “Ðể phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, ngành giáo dục Cái Nước tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác dạy và học. Theo đó, tham mưu UBND huyện sắp xếp xóa điểm lẻ, sáp nhập trường, tổ chức lại các trường không còn phù hợp; kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia…; tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất hiện đại; đổi mới phương pháp dạy và học, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện"./.

Tuyết Mỉnh - Trần Tuấn