Tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong môi trường số

Đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Sớm xác định Chuyển đổi số là một công việc mới, chưa có tiền lệ và cũng không bê nguyên xi kinh nghiệm ở các địa phương vốn rất khác nhau về tài nguyên, nguồn lực cũng không đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh óc Trăng đã tích cực triển khai thực hiện vận động, tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện, thế nhưng trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ kích hoạt thấp. Tính đến ngày 23 - 10, tỉnh Sóc Trăng có 354.938/654.392 tài khoản được kích hoạt, đạt tỷ lệ 54,2%.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng Dương Văn Nhân, để đưa các giá trị cụ thể của chuyển đổi số vào cuộc sống, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, các học viện, trường đại học, các doanh nghiệp công nghệ thông tin tổ chức nhiều cuộc hội thảo giới thiệu về các kỹ năng, nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại với đoàn viên, thanh niên, hội nông dân để giải đáp các thắc mắc, giới thiệu các mô hình hay, cách làm tốt trong ứng dụng công nghệ phục vụ lao động, sản xuất và đáp ứng các nhu cầu thiết thực của đời sống xã hội. Đặc biệt là việc phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các tổ công nghệ số cộng đồng đến tất cả các ấp trên địa bàn tỉnh. Thông qua các tổ công nghệ số cộng đồng này, Sở Thông tin và Truyền thông kỳ vọng tất cả người dân sẽ được giới thiệu, hỗ trợ ứng dụng công nghệ số phục vụ các nhu cầu thiết thực hàng ngày, lan tỏa tinh thần chuyển đổi số, cùng tham gia với Đảng, với chính quyền thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Sóc Trăng phải là lực lượng tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số

Sở Thông tin và Truyền thông cũng tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh triển khai các dự án công nghệ thông tin quan trọng làm nền tảng để xây dựng chính quyền số. Trước mắt, đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong cải cách hành chính, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến và 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: an sinh xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, du lịch. Hình thành kho dữ liệu số dùng chung của tỉnh và cổng dữ liệu mở phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo động lực mới để tất cả các tổ chức, cá nhân cùng tham gia thực hiện đổi mới, sáng tạo trên nền tảng tài nguyên dữ liệu số của tỉnh.

Nêu cao tính tiên phong của cán bộ trong công tác chuyển đổi số

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy Sóc Trăng về “Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vào tháng 10.2023 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết, đến nay Chỉ số chuyển đổi số quốc gia của tỉnh đã tăng 20 bậc, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên chưa bằng lòng với kết quả này, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh phải là lực lượng tiên phong trong công tác chuyển đổi số

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng yêu cầu, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị sự nghiệp và cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; các cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và các đoàn thể cấp huyện, cấp xã tiếp tục rà soát và bảo đảm 100% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên trực thuộc phải tiên phong, gương mẫu trong làm thủ tục cấp căn cước công dân, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người thân trong gia đình và người dân xung quanh đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Bên cạnh đó, tập trung vào các nhóm công dân dễ tiếp cận với công nghệ thông tin, như học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, tín dụng… trên địa bàn, bảo đảm 100% các nhóm công dân này đều có tài khoản VNeID; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về định danh điện tử, tạo sự đồng thuận của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời động viên lực lượng trực tiếp triển khai thực hiện nhiệm vụ, tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh đạt được các mục tiêu to lớn mà Nghị quyết số 07-NQ/TU đã đề ra, đưa Sóc Trăng thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Vũ Châu.