Tạp chí Hải quan tổ chức tọa đàm về công nghệ Hải quan và thế hệ tương lai

Diễn giả, khách mời tham gia tọa đàm trực tuyến là ông Phạm Duyên Phương, Phó Cục trưởng Cục CNTT- Thống kê Hải quan; bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và bà Nguyễn Thị Khánh Hồng, nguyên đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO và chuyên gia tại WCO.

Tổng biên tập Tạp chí Hải quan, nhà báo Vũ Thị Ánh Hồng phát biểu khai mạc tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng biên tập Tạp chí Hải quan, nhà báo Vũ Thị Ánh Hồng cho biết, những năm gần đây hải quân Việt Nam đã đạt được những kết quả trong quá trình cải cách ứng dụng công nghệ hiện đại hóa qua đó tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và đầu tư. Được sự đồng ý của Chính phủ, năm 2023 hải quan Việt Nam được Tổ chức Hải quan thế giới lựa chọn là cơ quan Hải quan đăng cai hội nghị và triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới tại Hà Nội.

Đây là một trong những sự kiện thường niên quan trọng nhất của Tổ chức Hải quan thế giới và cũng là hội nghị mang tính chất toàn cầu về ứng dụng công nghệ mới nổi mà trọng tâm là chuyển đổi số phân tích dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT). Chủ đề của hội nghị quốc tế này mang tính thời sự và phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam nói chung Hải quan Việt Nam nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

Sự kiện này sẽ thu hút sự tham gia của lãnh đạo chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế có liên quan tới lĩnh vực hải quan, các chuyên gia của các cơ quan Hải quan thành viên của Tổ chức Hải quan thế giới. Đặc biệt là các cơ quan Hải quan của các nước phát triển. Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham gia của các lãnh đạo chuyên gia đến từ công ty đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực giải pháp công nghệ.

Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ Hải quan và thế hệ tương lai”.

Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ Hải quan và thế hệ tương lai” để cung cấp cho độc giả những thông tin xoay quanh hai nội dung. Phần thứ nhất, nội dung hội nghị về triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới và ý nghĩa của sự kiện này đối với hải quan Việt Nam. Phần thứ hai, lộ trình của hải quân Việt Nam phù hợp xu thế phát triển công nghệ thế giới, đào tạo chuẩn bị cho thế hệ tương lai.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu và độc giả đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến mục tiêu hướng đến của WCO trong việc hỗ trợ cơ quan Hải quan tạo thuận lợi thương mại thông qua việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến. Phân tích cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu các công nghệ soi chiếu, tích hợp trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng; công nghệ mới nhất cũng như các thông lệ quốc tế và bài học kinh nghiệm để Hải quan Việt Nam triển khai xây dựng thành công mô hình Hải quan thông minh...

Lê Tâm