Tập trung huy động và phát huy các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế bền vững

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ Phạm Văn Hiểu.

Dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát từ đầu năm 2020 nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự quản lý, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, thu ngân sách vượt kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục, kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư, phát triển đồng bộ. Một số công trình, dự án quan trọng, quy mô lớn được tập trung đầu tư, hoàn thành.

Phát triển văn hóa được quan tâm chú trọng; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đạt được nhiều thành tựu quan trọng. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên. Bộ máy quản lý Nhà nước được kiện toàn, từng bước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm, thực hiện quyết liệt.

Ngoài ra, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đạt nhiều kết quả tích cực và được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thuận cao. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Vị thế và uy tín quốc tế của nước ta được nâng cao. Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Theo ông Phạm Văn Hiểu, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Chương trình hành động, trong đó nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội thành phố, giai đoạn 2020 - 2025 là tập trung huy động, phát huy các nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế thành phố nhanh và bền vững.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Thực hiện tốt "mục tiêu kép", vừa tập trung kiểm soát đại dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế; xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; có cơ chế, chính sách đồng bộ, khả thi, mang tính đột phá để thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư có chất lượng, huy động, sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực; phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp và các loại thị trường...

Thành phố tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập; chú trọng phát triển các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, những sản phẩm có lợi thế so sánh, cạnh tranh, giá trị gia tăng cao, gắn với nâng cao chất lượng và năng suất lao động, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững.

Thành phố xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tính kế thừa, phát huy hiệu quả các nguồn lực của thành phố; rà soát các quy hoạch phân khu chức năng, ngành, lĩnh vực, sử dụng đất để điều chỉnh, bổ sung, tích hợp vào trong quy hoạch của thành phố.

Thành phố Cần Thơ cũng tập trung nghiên cứu, hoàn chỉnh các nội dung đề xuất Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính và phân cấp quản lý đối với Cần Thơ, tạo cơ sở chính trị, khung pháp lý quan trọng trong việc khai thác tối đa tiềm năng và các nguồn lực tổng hợp thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Tin, ảnh: Ngọc Thiện (TTXVN)