Tập trung kéo giảm tai nạn giao thông trong Quý IV

Lực lượng CSGT tham gia diễu hành, bảo đảm trật tự ATGT trên QL51 (TX.Phú Mỹ).

149 người chết do TNGT

Trong 9 tháng năm 2023, cả nước xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm 4.765 người chết, 5.802 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 90 vụ, giảm 60 người chết, tăng 216 người bị thương.

9 tháng qua, lực lượng CSGT cả nước xử lý hơn 2,5 triệu trường hợp (TH) vi phạm TTATGT với tổng tiền phạt hơn 4.800 tỷ đồng, tạm giữ hơn 770.000 phương tiện các loại. Trong đó, xử lý hơn 550.000 TH vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,13%), hơn 54.000 TH vi phạm chạy sai làn đường, 499.095 TH chạy quá tốc độ…

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các ban, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Theo đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh lập biên bản đối với 27.554 trường hợp vi phạm TTATGT. Trong đó, xử phạt hơn 5.100 TH không đội nón bảo hiểm, hơn 7.200 TH chạy quá tốc độ, gần 5.600 TH vi phạm nồng độ cồn; nộp kho bạc nhà nước hơn 69 tỷ đồng, tạm giữ hơn 9.000 phương tiện các loại (chủ yếu là xe mô tô).

Cũng trong 9 tháng, toàn tỉnh đã xảy ra 280 vụ TNGT, làm 149 người chết, 201 người bị thương. So với cùng kỳ, giảm 82 vụ TNGT, giảm 43 người chết, giảm 59 người bị thương. Các nguyên nhân chủ yếu TNGT là chạy quá tốc độ (9 vụ), chạy không đúng phần đường (30 vụ), chuyển hướng không quan sát (21 vụ), sử dụng rượu bia (7 vụ).

Theo Bộ trưởng Bộ GT-VT, 9 tháng năm 2023, tình hình TNGT trên cả nước được kéo giảm, các vụ TNGT do người điều khiển vi phạm nồng độ cồn trong các dịp cao điểm đã giảm sâu.

Kết quả 9 tháng về TTATGT có nhiều điểm tích cực là sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều của các Ban ATGT cùng ngành giao thông, cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên vẫn còn những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ) gây bức xúc dư luận.

Bộ trưởng Bộ GT-VT cũng cho rằng, cần nhìn thẳng vào vấn đề nổi cộm trong 9 tháng vừa qua. Cùng với kinh nghiệm và thực tiễn của các địa phương để đề xuất những giải pháp khả thi góp phần kéo giảm TNGT trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Ban ATGT các tỉnh cần tập trung thảo luận 2 vấn đề: bảo đảm an toàn trong vận tải xe ô tô khách và tình trạng thanh thiếu niên chưa đủ điều kiện tham gia giao thông gây tai nạn.

Mục tiêu giảm TNGT trong Quý IV

Cả ba tiêu chí TNGT đều giảm cho thấy sự cố gắng của ban, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, theo Ban ATGT tỉnh, hiện nay tại một số địa phương vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, số vụ TNGT, số người chết tăng. Đơn cử, huyện Châu Đức tăng 5 người chết so với cùng kỳ năm 2022; huyện Côn Đảo tăng 2 vụ TNGT, tăng 1 người chết. Vẫn còn nhiều người mang tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông dẫn đến những vụ TNGT đau lòng; lực lượng tuần tra kiểm soát dù có nhiều cố gắng nhưng lực lượng mỏng, chưa bao quát hết địa bàn. Đồng thời, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vẫn còn xảy ra phổ biến, chưa được địa phương quan tâm triệt để.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho rằng, công tác bảo đảm TTATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Ban ATGT. Việc nâng cao ý thức chấp hành của người dân và người tham gia giao thông sẽ kéo giảm TNGT cũng như hạn chế những thiệt hại về người và tài sản cho người dân.

Theo Ban ATGT tỉnh, đối tượng gây TNGT chủ yếu là nam giới, phương tiện xe máy cũng chiếm 49% tỷ lệ gây TNGT (với 136 vụ). Độ tuổi gây tai nạn từ 27 đến 55 tuổi chiếm 48% (135 vụ); khung giờ xảy ra TNGT chủ yếu từ 18 giờ đến 24 giờ (71 vụ).

Để tiếp tục kéo giảm TNGT bền vững cả 3 tiêu chí trong Quý IV và năm 2024, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương tổ chức tập huấn kỹ năng nhận biết và sơ cấp cứu ban đầu TNGT. Tuyên truyền sâu rộng tại các cơ sở, trường học, KCN và kết hợp tuyên truyền lưu động, trên mạng xã hội…

Ông Trần Thượng Chí thông tin thêm: “Ban ATGT cũng rà soát, kiểm tra hệ thống báo hiệu, điểm tiềm ẩn TNGT; lắp đặt thêm bảng, pa nô tuyên truyền tại các địa phương để nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông của người tham gia giao thông. Thời gian tới, công tác tuyên truyền pháp luật với người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông cũng sẽ được đẩy mạnh”.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN