Tập trung thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đúng giai đoạn cao điểm huấn luyện. Do yêu cầu giãn cách để phòng dịch nên các đơn vị phải chia nhỏ lực lượng để huấn luyện. Việc đi lại, ăn ở, tập trung của các lực lượng tham gia huấn luyện trên thao trường cũng gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, với sự chủ động và quyết tâm cao, mọi khó khăn đã được khắc phục và cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra từ đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ cơ bản hoàn thành.

Đến hết tháng 5.2021, Quảng Ngãi đã hoàn thành 87% kế hoạch huấn luyện đối với lực lượng dự bị động viên và 80% đối với dân quân tự vệ. Số lượng còn lại sẽ kết hợp với các địa phương tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ vừa huấn luyện vừa đảm bảo thực binh cho diễn tập.

Cùng với công tác huấn luyện, trong những tháng đầu năm 2021, LLVT tỉnh đã hoàn thành công tác giao quân, với 100% chỉ tiêu; thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Công tác hậu cần duy trì được quân số khỏe trên 99%, bảo đảm nhu cầu thường xuyên cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong công tác phòng, chống dịch. Đối với việc phòng, chống dịch, LLVT tỉnh duy trì 100% quân số những ngày cao điểm, đảm bảo lực lượng trực ở các khu cách ly tỉnh, huyện và các chốt kiểm dịch.

Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh có quyết định đầu tư trung hạn 2021 - 2025 đối với các công trình quốc phòng, hoàn chỉnh đề án về chính sách cho dân quân tự vệ trong nhiệm kỳ; vận động, kết hợp với các nguồn của Quân khu 5 xây dựng được 8 nhà tình nghĩa cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo khảo sát hệ thống chống sét ở các nhà kho vũ khí để đảm bảo an toàn trong mùa mưa dông; rà soát, hoàn chỉnh hệ thống văn bản phòng chống lụt bão, cháy nổ.

Theo Đại tá Võ Văn Bá, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của LLVT tỉnh là tiếp tục duy trì lực lượng cho công tác phòng, chống dịch; sẵn sàng chiến đấu thường xuyên tại đơn vị; tập trung cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ của các huyện Lý Sơn, Mộ Đức và Ba Tơ trong quý III/2021; chỉ đạo các đơn vị còn lại xây dựng ý định và tổ chức diễn tập chỉ huy- tham mưu 1 bên 1 cấp, đồng thời huấn luyện bổ sung cho lực lượng chiến sĩ mới sau khi phân bổ về đơn vị. Các lực lượng còn lại huấn luyện theo chương trình trong năm; theo dõi nắm tình hình và sẵn sàng cơ động cho công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai trong mùa mưa bão...

Bài, ảnh: BẢO LỘC