Tàu chở hàng bị cháy 13 ngày ngoài khơi Sri Lanka hiện đang chìm

Kể từ ngày 20/5, Hải quân Sri Lanka và Cảnh sát biển Ấn Độ đã làm việc để cố gắng ngăn chặn thảm họa xảy ra khi ngọn lửa nhấn chìm con tàu container chứa đầy hóa chất như axit nitric và 350 tấn dầu.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Biển Sri Lanka (MEPA) đã cảnh báo con tàu MV X-Press Pearl có thể gây ra tình huống khẩn cấp về sự cố tràn dầu. Cơ quan này ước tính rằng những bãi biển dọc theo bờ biển dài 30km từ Negombo đến Dikowita sẽ bị ảnh hưởng.

Các thành viên của Hải quân Sri Lanka vớt các mảnh vỡ dạt vào bờ biển từ tàu MV X-Press Pearl.

Đám cháy bùng phát trong gần 2 tuần đã khiến hàng triệu viên vi nhựa phủ khắp các bãi biển gần thủ đô Colombo. Việc đánh bắt cá trong khu vực đã bị đình chỉ và các nhà môi trường cảnh báo các loài chim và sinh vật biển có thể bị đe dọa do ô nhiễm nhựa và hóa chất.

Các nhà chức trách lo ngại một thảm họa lớn hơn nếu dầu rò rỉ ra đại dương.

X-Press Pearl đã chìm ở vị trí hiện tại và các hoạt động đánh cá cũng như các tàu khác ở gần đó cũng đã bị cấm.

Hiện các nhà chức trách đang khẩn trương thực hiện các biện pháp để bảo vệ đầm phá và các khu vực xung quanh nhằm ngăn chặn thiệt hại hình thành từ các mảnh vỡ tàu hoặc trong trường hợp rò rỉ dầu.

Những hình ảnh về con tàu được Hải quân Sri Lanka chia sẻ cho thấy phần thân cháy đen và phần đuôi của con tàu đã chìm trong nước khi khói tiếp tục bốc lên từ mũi tàu.

Những người cứu hộ đánh giá thiệt hại trên tàu sau khi ngọn lửa đầu tiên được dập tắt.

MEPA cho biết nguyên nhân của vụ chìm tàu là do rò rỉ nước ở phía sau.

X-Press Pearl đang đi từ Gujarat của Ấn Độ đến Colombo thì bốc cháy vào ngày 20/5. Khi đám cháy bắt đầu, trên con tàu có chứa 1.486 container, trong đó có 25 tấn axit nitric. Các hóa chất khác trên tàu vẫn chưa được xác nhận.

Các nhà chức trách Sri Lanka đã tiến hành các cuộc thăm dò để điều tra về nguyên nhân ngọn lửa.