Tàu du lịch biển đầu tiên đến TP.HCM sau gần 3 năm

Ngày 2/10, đoàn 85 khách Pháp trên tàu Le Laperouse đã cập bến tại Cảng Sài Gòn. Đây là đoàn khách tàu biển đầu tiên đến TP.HCM sau gần 3 năm tạm ngừng các hoạt động đón khách du lịch tàu biển do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM

Theo đại diện Sở, đây là tín hiệu cho sự khởi động của ngành dịch vụ du lịch được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế, nhằm vào phân khúc thị trường cao cấp. Theo hải trình, tàu Le Laperouse sẽ lưu lại Việt Nam 39 ngày và ghé đến các cảng biển lớn trong nước.

Trước đó, TP.HCM đã trở thành điểm đến quen thuộc trong hành trình du lịch của các hãng tàu biển quốc tế lớn như Tập đoàn Royal Caribean Cruise Line, Princess Cruises, Costa Cruises, Viking Cruises… Ngành du lịch TP xác định du lịch tàu biển tiềm năng, thu hút lượng khách du lịch quốc tế tới địa phương. Qua đánh giá, có khoảng 12% du khách đi tàu biển sẽ quay lại tham quan TP lần thứ 2.

Tàu Le Laperouse đến TP.HCM sáng 2/10 (ảnh: Sở Du lịch TP.HCM)

Đoàn khách tàu biển đầu tiên đến TP.HCM sau gần 3 năm (ảnh: Sở Du lịch TP.HCM)

Hiện nay, TP đang có 6 DN đang khai thác thị trường khách du lịch inbound bằng phương tiện tàu biển, gồm: Công ty Lữ hành Saigontourist, Cty TNHH Tân Hồng - Du Ngoạn Việt, Công ty Destination Asia Việt Nam, Công ty Thế Giới Thái Bình (Inter Cruises), Công ty Vietravel và Công ty TNHH ICS (Vietnam). Theo thống kê của các công ty, lượng khách du lịch tàu biển đến Việt Nam tập trung trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau (mùa đông). Trong đó, 70% lượng khách tàu biển cập cảng Phú Mỹ (Vũng Tàu) và đi tour vào TP.HCM.

Các công ty khai thác thị trường du lịch bằng tàu biển hiện có một số chương trình 1/2 ngày đến 1 ngày trong TP.HCM như: tour tham quan các điểm du lịch nổi tiếng (Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Chợ Bến Thành); tour tham quan khu phố Người Hoa (quận 5); tour tham quan rừng sinh thái ngập mặn Cần Giờ hay tour tham quan Địa đạo Củ Chi. Ngoài ra, các hãng lữ hành còn khai thác tour đi Vũng Tàu, chiếm 15-20% lượng khách.

Du lịch tàu biển là loại hình du lịch mang lại doanh thu cao vì vậy cũng đòi hỏi năng lực phục vụ cao của các hãng lữ hành. Hệ thống kiểm tra xuất nhập cảnh của Việt Nam được xem là dễ nhất trong khu vực và châu Á, chỉ cần có thẻ xuống tàu (do các hãng tàu cung cấp), sau đó được lực lượng an ninh cửa khẩu đóng dấu xác nhận, du khách sẽ được lên bờ đi theo các tour.

Đại diện Sở Du lịch đón đoàn khách tại Cảng Sài Gòn (Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM)

Trần Chung