Tên lửa Precision Strike của Mỹ phá kỷ lục về tầm bắn

Giới chức quân sự Mỹ cho biết PrSM đã thiết lập kỷ lục về tầm bắn cho một loại tên lửa được triển khai từ tổ hợp pháo phản lực phóng loạt, khi tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách 400 km, vượt xa tất cả các đối thủ tương tự trên thế giới.

Phó chủ tịch phụ trách vũ khí chính xác của Tập đoàn Lockheed Martin - ông G. Campbell tuyên bố:

"Tên lửa Precision Strike được bắn từ bệ phóng có tính cơ động cao. Quả đạn đã bắn trúng mục tiêu với độ chính xác như mong đợi. Đồng thời các đặc tính về phương thức bay, tầm bay và độ chính xác, cũng như mức độ sát thương (sức công phá) của đầu đạn cũng đã được khẳng định".

Cần lưu ý rằng khả năng tích hợp tên lửa chiến thuật Precision Strike vào các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt (MLRS) như M142 HIMARS hay M270 đã được xác nhận. Những hệ thống MLRS này được thiết kế với các ống phòng cỡ nòng 227 mm và phục vụ trong biên chế Quân đội Hoa Kỳ từ năm 2005.

Trước đây, tên lửa ATACMS Block IIA đã được phát triển trong một thời gian dài, nó được gọi là lựa chọn vũ khí tấn công tầm xa cho HIMARS. Tầm bắn dự kiến của ATACMS là khoảng 300 km.

Nếu những tuyên bố của đại diện Tập đoàn Lockheed Martin là chính xác, thì phiên bản mới nhất của tên lửa Precision Strike đã vượt qua khoảng cách này một cách đáng kể.

Precision Strike đang giữ kỷ lục về một loại tên lửa chiến thuật bắn đi từ tổ hợp pháo phản lực phóng loạt

Cần lưu ý rằng Precision Strike trước đó đã hoàn thành 3 giai đoạn thử nghiệm. Trong các bài kiểm tra này, tên lửa đã cho thấy các khoảng cách sau khi bắn trúng mục tiêu là: 85, 180 và 240 km.

PrSM đang được phát triển như một phần của chương trình thay thế các hệ thống tên lửa chiến thuật trang bị cho lục quân. Lầu Năm Góc có kế hoạch mua một tên lửa có tầm bắn tối đa 499 km. Tại sao họ lại cần một con số lẻ đến mức kỳ lạ như vậy?

Thực tế là các đạn tấn công có tầm bắn vượt quá 499 km đã thuộc về lớp tên lửa tầm trung. Khi bắt đầu phát triển PrSM, Hoa Kỳ vẫn còn duy trì Hiệp ước INF. Tuy nhiên hiện nay, sau khi rút khỏi hiệp ước, người Mỹ có thể tăng tầm bắn của tất cả các loại vũ khí tên lửa trên mặt đất.

Theo ông G. Campbell, tên lửa PrSM có thể vượt qua tất cả các giai đoạn thử nghiệm vào quý 3 hoặc 4 năm 2021 và sau đó sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt nhằm cung cấp cho Lục quân Mỹ.

Chí Linh