Thái Lan bác tin được Mỹ chào bán tiêm kích F16 với giá hời

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. (Nguồn: The National Interest)

Ngày 30/6, các phương tiện truyền thông ái Lan đưa tin rằng, Đại sứ Mỹ tại Thái Lan Robert F Godec hôm 28/6 đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang để chuyển lời đề nghị của Tập đoàn sản xuất vũ khí Mỹ Lockheed Martin liên quan việc bán máy bay chiến đấu F-16 Block 70 cho Không quân Thái Lan như một phần trong chương trình viện trợ quân sự của Mỹ.

Phương tiện truyền thông sở tại sau đó đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Đại sứ ỹ đã chuyển một bức thư tới Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin liên quan thương vụ mua sắm máy bay chiến đấu này, mặc dù nội dung bức thư không được tiết lộ.

Tuy nhiên, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) Panpakdee Patanakul, người đang có chuyến thăm chính thức Trung Quốc, khẳng định ông không biết bất kỳ lời đề nghị nào như vậy được đưa ra hoặc gửi tới Thủ tướng Srettha.

Ông Panpakdee nhấn mạnh RTAF vẫn đang cân nhắc trước khi quyết định mua áy bay chiến đấu mới từ nhà cung cấp nào, đồng thời lưu ý rằng lực lượng không quân rất quan tâm đến việc đảm bảo lợi ích tối ưu cho đất nước.

Hiện tại, RTAF đang quan tâm đến các lời đề nghị từ 2 nhà sản xuất máy bay chiến đấu là Saab AB (Thụy Điển) và Martin (Mỹ).

(theo Bangkok Post)

Nhất Phong