Thanh Hóa: Trung tâm Y tế huyện Ngọc Lặc nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Trung tâm y tế huyện Ngọc Lặc luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ngọc Lặc là huyện miền núi phía Tây tỉnh Hóa. Địa hình của huyện đa phần là đồi núi phức tạp, nhiều xã có đường xá đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn ở mức thấp nên khi triển khai một số chương trình y tế gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Sở Y tế và các đơn vị chuyên môn tuyến tỉnh, cùng sự quan tâm đầu tư về đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, Trung tâm Y tế huyện Ngọc Lặc đã từng bước phát triển đi lên, đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận.

Hiện nay, Trung tâm có 2 phòng, 5 khoa và 21 Trạm Y tế xã, thị trấn với 153 người lao động. Năm 2023, đơn vị đã triển khai hiệu quả các kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Sở Y tế đến tất cả cán bộ viên chức, như: Đơn vị đã tăng cường công tác giám sát đến 21 xã, thị trấn; Duy trì hoạt động "đường dây nóng", "hòm thư góp ý" để tiếp nhận, kịp thời giải quyết vướng mắc, kiến nghị của người dân về cung ứng dịch vụ y tế và phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế; Chỉ đạo, giám sát Trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tạo lập Hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, thực hiện chỉnh trang cảnh quan cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp.

Trong hoạt động khám, chữa bệnh, hầu hết các chỉ tiêu về chuyên môn đều được Trung tâm thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong đó, nhiều chỉ tiêu được hoàn thành ở mức cao.

Đơn vị đã chỉ đạo các Trạm Y tế xã, thị trấn tham mưu cho UBND các xã duy trì thực hiện tốt các Tiêu chí chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn đến năm 2020 có 21/21 xã, thị trấn giữ vững Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020. Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra theo bảng điểm kèm theo QĐ 1300/QĐ-BYT; kết quả có 11/18 xã được kiểm tra đạt trên 80 điểm; chiếm 61%; số xã đạt từ 70-79 điểm có 7/18 xã chiếm 38%.

Đáp ứng tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Về công tác truyền thông, đơn vị đã phối hợp với trung tâm văn hóa huyện và chỉ đạo trạm y tế tham mưu cho lãnh đạo các xã, tuyên truyền qua loa đài phát thanh 448 lượt/ 112 bài truyền thông; hội nghị nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền và thực hiện Nghị định 39/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 về việc hỗ trợ cho Phụ nữ thuộc hộ nghèo sinh con đúng chính sách dân số; Chương trình thực hiện 21/21 xã, thị trấn…

Cùng với công tác khám chữa bệnh, tuyên truyền, công tác y tế dự phòng được Trung tâm Y tế huyện Ngọc Lặc đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, chủ động duy trì thường xuyên các hoạt động phòng chống dịch. Song song với đó, Trung tâm tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo theo quy định, đồng thời triển khai đầy đủ các công văn chỉ đạo của cấp trên cho tuyến huyện và xã phối hợp thực hiện.

Các chương trình mục tiêu y tế - dân số thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, quá trình triển khai đều thực hiện theo đúng quy định của chương trình. Công tác tiêm chủng mở rộng, theo dõi điều trị các bệnh cộng đồng như tâm thần, lao, sốt rét, /AIDS… đều đảm bảo chất lượng và kế hoạch đã đề ra. Công tác tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm thực hiện tốt và thường xuyên.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, từng bước nâng cao hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, trong hoạt động y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Ngọc Lặc đã tập trung chỉ đạo trạm y tế xã, thị trấn tăng cường công tác giám sát phòng chống dịch bệnh; Triển khai tốt chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin COVID-19 theo đúng tiến độ chỉ đạo của cấp trên; Tiếp tục duy trì phòng tiêm vắc xin dịch vụ cho mọi đối tượng theo nhu cầu của người dân, phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể, các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác truyền thông về Dân số-KHHGĐ.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số…Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục xiết chặt kỷ luật, kỹ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu. Đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhất là nhân lực y tế xã, phát triển hệ thống theo hướng hiện đại, hướng tới mọi người dân được cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản.

Khánh Linh