Thế giới hỗ trợ Ấn Độ vượt khủng hoảng Covid-19

Ấn Độ đã có thêm 362.902 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua, đưa tổng số ca nhiễm lên 18 triệu.

Châu Á - châu Đại dương

Ấn Độ trải qua ngày thứ 6 liên tiếp có số ca nhiễm vượt mốc 300.000 ca/ngày, và có thêm 3.285 ca tử vong mới. Các lực lượng vũ trang nước này cam kết hỗ trợ y tế khẩn cấp trong bối cảnh các bệnh viện quá tải, vẫn không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân do thiếu giường bệnh và nguồn cung cấp oxy.

Trong bối cảnh hệ thống y tế của nước này đang "oằn mình" chống chọi với số ca mắc Covid-19 gia tăng đột biến, nhiều nước đã viện trợ y tế khẩn cấp cho Ấn Độ. Đáng chú ý, lô 100 máy trợ thở và 95 thiết bị chiết xuất oxy của Anh đã đến New Delhi. Pháp cho biết sẽ gửi 8 thiết bị chiết xuất oxy công suất lớn ngay trong tuần này. Ireland, Đức và Australia cũng có những động thái tương tự. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington cam kết sẽ gửi vắc xin AstraZeneca tới Ấn Độ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang tìm cách hỗ trợ quốc gia đông dân thứ hai thế giới 4.000 máy chiết xuất oxy từ không khí. Về phần mình, Ấn Độ cũng đã nhập khẩu 20 xe đông lạnh và chuyển số xe này tới các bang trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu xe chứa oxy.

Tại Đông Nam Á, dịch bệnh trở nên phức tạp ở một số nước. Thái Lan ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 trong ngày ở mức cao nhất từ trước đến nay - 15 người, nâng tổng số người không qua khỏi đại dịch ở nước này lên 163 trường hợp. Trong khi đó, số bệnh nhân mới ghi nhận theo ngày ở nước này là 2.179 ca, nâng tổng số các ca bệnh lên 59.687 ca. Trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng, Chính phủ Thái Lan sẽ áp dụng một hệ thống chỉ huy duy nhất để nâng cao hiệu quả của chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 quốc gia, với mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 30 triệu người trong 3 tháng tới và 50 triệu người vào cuối năm nay trên tổng dân số gần 70 triệu người.

Lào ghi nhận thêm 75 ca mắc mới Covid-19, giảm 38 ca so với một ngày trước đó. Tuy nhiên, số tỉnh, thành phố của Lào có ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng, cho thấy dịch đang lan rộng tại nước này. Với việc Xiengkhuang (Bắc Lào) lần đầu có ca mắc Covid-19, số tỉnh, thành có người nhiễm bệnh đã lên tới 15/18, trong đó có tới 8 tỉnh tiếp giáp 9 tỉnh của Việt Nam. Tỉnh Xiengkhuang đã áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn tỉnh. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 18 tỉnh, thành của Lào thực hiện phong tỏa và giới nghiêm. Tính đến thời điểm hiện tại, Lào ghi nhận tổng cộng 511 ca mắc Covid-19, tất cả bệnh nhân đều trong trạng thái sức khỏe ổn định, chưa có trường hợp diễn biến nghiêm trọng hoặc tử vong.

Campuchia đã có thêm 508 ca mắc Covid-19, đưa tổng số ca mắc Covid-19 tại quốc gia Đông Nam Á này lên tới 11.063 người, trong đó 3.704 trường hợp đã bình phục và 82 người không qua khỏi. Làn sóng lây nhiễm cộng đồng đã lan tới tỉnh vùng biên xa xôi của Campuchia giáp Thái Lan là Banteay Meanchey - nơi chính quyền địa phương vừa ra lệnh tạm thời đóng cửa toàn bộ các khu sòng bạc để ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Chính quyền cũng cho phong tỏa một số khu vực ở thành phố Poipet gần biên giới với Thái Lan để đề phòng khả năng dịch lan vào các khu dân cư xung quanh.

Indonesia có thêm 4.656 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc Covid-19 tại đây lên 1.651.794 trường hợp.

Philippines thông báo ghi nhận thêm 7.204 ca mắc mới, đưa tổng số ca mắc lên 1.013.618 người. Bộ Y tế nước này đề nghị gia hạn các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở vùng thủ đô Manila và 4 tỉnh lân cận.

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Suga Yoshihide chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi thành lập một trung tâm tiêm chủng quy mô lớn ở thủ đô Tokyo để đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người cao tuổi, với mục tiêu hoàn thành việc tiêm chủng cho người cao tuổi vào cuối tháng 7.

Chính phủ Australia tuyên bố tạm dừng tất cả chuyến bay chở khách trực tiếp từ Ấn Độ cho đến ngày 15-5. Khi các chuyến bay được nối lại, tất cả hành khách sẽ phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 và phải xét nghiệm kháng nguyên nhanh trước khi lên máy bay.

Châu Âu

Bỉ cấm nhập cảnh đối với các trường hợp đến từ Ấn Độ, Brazil và Nam Phi - vốn là những nước đang hứng chịu những chuỗi lây nhiễm nghiêm trọng từ các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Tương tự, Iceland cũng cấm người nhập cảnh đến từ 16 nước “nguy cơ cao”, trong đó có ba thành viên khu vực đi lại tự do Schengen là Pháp, Ba Lan và Thụy Điển.

Hạ viện Italia thông qua gói hỗ trợ kinh tế trị giá tới 222 tỷ USD, tập trung vào các biện pháp chuyển đổi số, giải pháp thân thiện môi trường, đào tạo nguồn nhân lực...

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã nhận liều tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên. Hiện tại, nước này đã hoàn tất việc chủng ngừa cho 28% dân số trưởng thành.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ đại dịch, với 586.647 ca tử vong trong tổng số 32.876.948 ca mắc Covid-19.

Tại Mexico, nhà chức trách đã cho phép những công ty tư nhân tại Mexico City mở cửa trở lại từ ngày 26-4, lần đầu tiên sau hơn một năm đóng cửa vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, các công ty vẫn phải tuân thủ những biện pháp an toàn sức khỏe, như đảm bảo giãn cách xã hội, sử dụng khẩu trang, xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 hằng tuần. Trong khi đó, các nhân viên làm việc trong lĩnh vực công sẽ tiếp tục làm việc từ xa.

Châu Phi

Ủy ban Kinh tế về châu Phi của Liên hợp quốc (UNECA) cảnh báo, việc chậm triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và thiếu kinh phí để thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các nước giàu với các nước nghèo có thể khiến châu lục này phát triển thụt lùi từ 2 đến 5 năm. Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh khoảng 15 triệu liều vắc xin đã được tiêm ở lục địa với tổng dân số khoảng 1,3 tỷ người này.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Hoàng Linh