Thể thao Việt Nam mất gì sau cú giải nghệ của VĐV Phạm Như Phương?

Cú sốc giải nghệ tuổi 20

Đầu tuần qua, vận động viên (VĐV) thể dục dụng cụ (TDDC) Phạm Như Phương bất ngờ tuyên bố giải nghệ khiến nhiều chuyên gia và người hâm mộ ngỡ ngàng xen lẫn tiếc nuối. Như Phương mới chỉ 20 tuổi, độ tuổi đẹp nhất của một VĐV và mới đây còn giành 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng ngay trong lần đầu tiên dự Games. Ở đấu trường trong nước, Như Phương cũng giành 3 Huy chương Vàng cá nhân trong tổng số 4 Huy chương Vàng của đoàn Hà Nội tại giải Vô địch TDDC quốc gia 2023.

Phạm Như Phương giải nghệ ở tuổi 20, khi bắt đầu giai đoạn đẹp nhất sự nghiệp

Bỏ lại 13 năm tập luyện cần mẫn, chăm chỉ và cũng đầy nhọc nhằn, bỏ dở cả tương lại đầy tươi sáng ở phía trước, Như Phương đưa ra quyết định đột ngột với những ai yêu mến cô, nhưng khẳng định nó đã được suy nghĩ hoàn toàn chín chắn và nghiêm túc.

“Bản thân tôi không nghĩ mình có thể giải nghệ sớm như vậy. Tôi vẫn luôn nuôi mong muốn được cống hiến vì mục đích của tôi khi đến với TDDC là góp mặt ở đấu trường Olympic. Tuy nhiên với những gì đã xảy ra, với rất nhiều khuất tất trong thời gian dài không thoát ra được, tôi suy nghĩ kỹ mới đi đến quyết định giải nghệ dù trong lòng nặng trĩu” - Như Phương chia sẻ trong một chương trình hậu trường của Đài tiếng nói Việt Nam. Quyết định của Như Phương được đưa ra dứt khoát, kèm theo việc thanh lý hợp đồng với Đội TDDC à Nội, trong đó có điều khoản cam kết không đầu quân cho đơn vị khác trong 2 năm tiếp theo.

Lý do… hài hước

Nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của Như Phương là do cô cảm thấy không được tôn trọng khi bị gạch tên khỏi danh sách đội tuyển quốc gia tập trung trong năm 2024. Trước đó, Như Phương có chuyến đi Mỹ thăm gia đình vào tháng 12-2023, đồng thời đã báo cáo với 2 HLV của mình là Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương ở Đội TDDC thuộc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội. Tuy nhiên, 2 vị HLV này vì lý do nào đó lại “quên” báo cáo với cấp trên, dẫn đến việc VĐV bị thôi tập huấn đội tuyển.

Đây thật sự là một lý do rất hài hước bởi bản thân Như Phương không hề có lỗi trong chuyện này. Cô đã làm đơn xin nghỉ phép đến 2 HLV phụ trách trực tiếp và cả 2 đã đồng ý trước khi “quên” trình lên cấp cao hơn. HLV Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương sau đó cho biết đã nhận thức được và xin chịu mọi kiểm điểm trước Cục TDTT, Trung tâm Huấn luyện ể thao quốc gia Hà Nội, Bộ môn TDDC về vụ việc không báo cáo giấy nghỉ phép của Như Phương, nhưng mọi thứ đã quá muộn.

Tiền thưởng bị “cắt phế”

Ngay sau khi giải nghệ, VĐV Phạm Như Phương đã có những phát biểu gây xôn xao khi khẳng định trong suốt quá trình tập luyện, thi đấu của mình nhiều năm qua luôn bị HLV “cắt phế” 10% tiền thưởng từ thành tích huy chương, thu tiền thưởng “nóng” từ 30 - 50%, hay thu những khoản dành cho quỹ “không tên”.

Có thể lấy ví dụ, tiền thưởng cho các VĐV có thành tích ở SEA Games theo quy định của Nhà nước là 45 triệu đồng cho Huy chương Vàng, 25 triệu đồng với Huy chương Bạc và 20 triệu đồng với Huy chương Đồng. Điều đó đồng nghĩa chỉ riêng ở SEA Games, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng của Như Phương đã khiến cô phải nộp 9 triệu đồng (từ 90 triệu đồng nhận được) cho HLV.

Phía gia đình Như Phương cho biết đã lưu lại các tin nhắn chuyển khoản tiền cho HLV trong nhiều năm qua, không riêng ở SEA Games. “Nhiều năm qua, mỗi tấm huy chương giành được, tôi đều phải nộp lại 10% tiền thưởng cho HLV của mình. Huy chương Vàng, Huy chương Bạc hay Huy chương Đồng gì cũng phải nộp. Càng nhiều tiền thưởng huy chương thì càng phải nộp nhiều. Thời điểm tôi giành được 4 huy chương ở SEA Games 31 là phải nộp nhiều nhất. HLV bảo rằng trong đó có cả công sức của họ” - Như Phương bức xúc chia sẻ.

Ngoài ra, mỗi tháng VĐV này còn phải mặc định nộp cho HLV của mình 300 nghìn đồng dành cho quỹ “không tên”. Gọi là “không tên” bởi bản thân Như Phương chưa bao giờ biết HLV của mình sử dụng quỹ này vào mục đích gì. “Mỗi tháng chúng tôi phải nộp quỹ là 300 nghìn đồng, chúng tôi phải chuyển khoản và không có giấy biên nhận. Tôi không rõ quỹ đó thu cho việc gì, chi tiêu như thế nào, chỉ biết nộp là nộp” - Như Phương nói.

Sau đó, 2 HLV Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương cho biết có nhận tiền của VĐV Như Phương, nhưng không vì mục đích riêng mà được dùng cho các công việc chung của Đội TDDC Hà Nội. Bản thân 2 HLV này cũng đã bị cho thôi việc, nhưng sẽ phải giải trình đầy đủ với Cục Thể dục thể thao cũng như Bộ VH-TT&DL trong những ngày tới để làm sáng tỏ sự việc. Bất luận chi tiết sau khi sự việc được giải trình đầy đủ là thế nào thì scandal này cũng đã khiến hình ảnh của thể dục dụng cụ nói riêng và Thể thao Việt Nam nói chung bị ảnh hưởng rất lớn.