Thị trường chứng khoán thế giới ngày 3/10: Các chỉ số giảm khi lợi tức trái phiếu Mỹ lên cao nhất trong 16 năm

Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones mất 84 điểm, tương đương 0,2%. S&P 500 giảm 0,4% và Nasdaq Composite giảm 0,7%.

Nhà sản xuất gia vị McCormick & Company dẫn đầu mức giảm của S&P 500 vào thứ Ba, giảm hơn 7% sau khi công bố thu nhập hằng quý. Kellogg cũng giảm 7%, tiếp theo là Veralto và Airbnb giảm lần lượt 4,1% và 3,4%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm được giao dịch lần cuối ở mức 4,704%, giảm từ mức 4,745% vào buổi sáng, đánh dấu mức cao nhất kể từ ngày 15/8/2007. Lợi suất trái phiếu đã tăng trong tháng qua, khi các nhà giao dịch đánh giá khả năng thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong thời gian dài hơn.

Gần đây, các nhà đầu tư đang lo lắng về khả năng Fed tăng lãi suất trong thời gian dài hơn, lo ngại rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Điều này đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc lên mức chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ.

Phố Wall vừa trải qua một phiên giao dịch hỗn hợp vào thứ Hai sau khi các nhà lập pháp ở Washington đạt được thỏa thuận ngắn hạn vào cuối tuần qua nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Cả ba chỉ số chính đều đóng cửa trong tháng và quý thứ ba ở mức thấp hơn. Chỉ riêng S&P 500 đã mất gần 5% trong tháng 9.

Điều đó có nghĩa là các báo cáo kinh tế quan trọng - chẳng hạn như báo cáo bảng lương tháng trước, hạn chót vào thứ Sáu - và thời điểm bắt đầu mùa báo cáo thu nhập vào tuần tới sẽ được chú ý trở lại.

Về mặt dữ liệu kinh tế, các nhà đầu tư sẽ theo dõi Khảo sát về cơ hội việc làm và tỷ lệ luân chuyển lao động trong tháng 8, dự kiến vào sáng thứ Ba. Các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò dự đoán sẽ có 8,8 triệu cơ hội việc làm.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Hồng Kông đã dẫn đầu đà giảm của thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương vào thứ Ba.

Chỉ số Hang Seng đóng cửa giảm 2,69% ở mức 17.331,22 điểm, phục hồi nhẹ so với đầu phiên khi giảm hơn 3%.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,64%, đóng cửa ở mức 31.237,94 điểm.

Thị trường Trung Quốc tiếp tục đóng cửa nghỉ lễ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh