Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/10: Cổ phiếu tăng điểm nhờ báo cáo việc làm khả quan

Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Hôm thứ Sáu, Bộ Lao động cho biết các nhà tuyển dụng Mỹ đã bổ sung thêm 336.000 việc làm trong tháng 9, con số cao nhất kể từ tháng 1. Tin tức ban đầu làm rung chuyển thị trường, nhanh chóng đưa lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 16 năm và đẩy các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ giảm trong phiên giao dịch sớm.

Nhưng lợi suất trái phiếu kho bạc đã giảm khỏi mức cao và cổ phiếu tăng điểm sau khi nhiều nhà phân tích và nhà quản lý danh mục đầu tư kết luận rằng báo cáo tiếp tục xu hướng tăng trưởng tiền lương chậm lại gần đây.

Điều đó rất quan trọng vì dữ liệu kinh tế thường mạnh hơn dự kiến của Phố Wall trong những tháng gần đây, khiến các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại liệu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có nâng lãi suất hay không và sẽ giữ lãi suất ở mức hạn chế trong bao lâu.

Trong ngày, S&P 500 tăng 1,18% lên 4.308,5 điểm, Chỉ số Dow Jones tăng 0,87% lên 33.407,58 điểm và Nasdaq Composite vọt lên tăng 1,6% lên 13.431,34 điểm.

Sự đảo chiều trong phiên giao dịch đã làm nổi bật câu hỏi gây tranh cãi nhiều ở Phố Wall: Liệu tin tức kinh tế tốt là tốt hay xấu đối với chứng khoán. Một mặt, thị trường việc làm ổn định và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ có thể thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp. Tuy nhiên, lợi suất tăng do kỳ vọng rằng Fed có thể giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn có thể sẽ tác động đến toàn bộ nền kinh tế, bao gồm cả dưới hình thức chi phí đi vay cao hơn đã đè nặng lên giá cổ phiếu.

Alex McGrath, giám đốc đầu tư của NorthEnd Private Wealth cho biết: “Sự thay đổi về lợi suất này sẽ tiếp tục đóng vai trò là cơn gió mạnh đối với cổ phiếu”.

S&P 500 đạt mức tăng 0,5% vào cuối tuần, chấm dứt chuỗi 4 tuần giảm điểm. Chỉ số này giảm 6% so với mức cao nhất trong tháng 7 gần đây. Mức tăng của nó trong năm nay đã giảm xuống còn 12%.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch phái sinh lãi suất hiện nhận thấy mức tăng lãi suất khác của Fed là 32% tại cuộc họp tháng 11, tăng từ mức 20% vào thứ Năm trước báo cáo việc làm.

Các nhà phân tích tại BNP Paribas cho biết hôm thứ Sáu rằng lợi tức trái phiếu tăng nhanh có thể thắt chặt các điều kiện vay một cách hiệu quả mà không cần phải tăng thêm lãi suất.

Chứng khoán châu Á

Thị trường tài chính ở Trung Quốc đã đóng cửa vào tuần này để nghỉ Tết Trung thu và Quốc khánh và sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai, ngày 9/10. Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã tiếp tục giao dịch vào thứ Ba tuần trước và chỉ số Hang Seng giảm 0,14% trong tuần.

Chứng khoán Nhật Bản cũng giảm trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 giảm 2,7% do áp lực trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao và lo ngại rằng các ngân hàng trung ương sẽ duy trì chính sách diều hâu lâu hơn.

Tại Nhật Bản, dữ liệu kinh tế công bố cho thấy tiền lương thực tế và chi tiêu tiêu dùng tiếp tục giảm trong tháng 8, điều này cũng gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư. Ngược lại, cuộc khảo sát Tankan hàng quý mới nhất của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) cho thấy đồng yên yếu đã thúc đẩy tâm lý kinh doanh của các công ty Nhật Bản, mang lại một số hỗ trợ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh