Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng trong Top 10 thế giới

Báo cáo của Cục ương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, sau 10 năm phát triển, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023.

Tăng trưởng mạnh mẽ nên thương mại điện tử ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Thông qua thương mại điện tử, Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường gồm dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát…

Người tiêu dùng mua hàng hóa trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hoài Nam

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới.

Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: bảo đảm nguồn gốc của hàng hóa; an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch.

Tại hội nghị các chuyên gia có chung ý kiến để phát triển bền vững thương mại điện tử cần có các yếu tố như tăng trưởng ổn định, tích cực, đảm bảo sự cân bằng, đáp ứng xu thế xanh, và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

Các sàn thương mại điện tử ký kết hợp tác tại hội nghị. Ảnh: Hoài Nam

Ngoài ra các doanh nghiệp lớn trong ngành, doanh nghiệp hạ tầng cần chung tay với cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ từng bước ứng dụng thương mại điện tử để giúp cả xã hội đều có thể sử dụng lợi thế của thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nhằm phát triển thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã đưa ra mô hình hệ sinh thái số, từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Như vậy để thương mại điện tử phát triển nhưng vấn bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng đòi hỏi sự cân bằng, hài hòa lợi ích các bên liên quan từ doanh nghiệp sản xuất, nền tảng thương mại điện tử, đơn vị dịch vụ chuyển phát, thanh toán, người tiêu dùng...

Tại hội nghị, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng đã ký kết hợp tác, tham gia hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Lê Nam