Thị trưởng và 2 trợ lý nghi bị cảnh sát Philippines giết nhầm

Một sĩ quan cảnh sát có vũ trang tuần tra tại một khu chợ ở Taytay, tỉnh Rizal, Philippines. Ảnh: Reuters

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời các quan chức Philippines hôm 9/3 cho biết ngoài thị trưởng và 2 trợ lý nói trên, có thêm 2 cảnh sát thiệt mạng.

“Tôi chỉ có thể nói rằng đây là một nhầm lẫn”, Chuẩn tướng Ronaldo de Jesus, chỉ huy cảnh sát khu vực, cho biết.

Theo báo cáo ban đầu khi cảnh sát tuần tra hôm 8/3 thì bị các nhân viên an ninh của Thị trưởng thành phố Catbalogan Ronaldo Aquino nổ súng. Thị trưởng này lúc ấy ngồi trong một chiếc mini van gần đó, theo ông de Jesus.

Cảnh sát lập tức đáp trả và bắn chết ông Aquino cùng 2 trợ lý, bao gồm một cảnh sát làm nhiệm vụ hộ tống. Trong khi đó, các trợ lý của thị trưởng đã bắn chết 2 viên cảnh sát, người đang lái chiếc xe hộ tống thị trưởng.

“Họ nghi ngờ và nổ súng vào các cảnh sát của chúng tôi. Lực lượng của chúng tôi đã đáp trả", ông de Jesus nói và cho biết họ đang tiến hành điều tra sự việc. Đồng thời, ông tuyên bố đang tiến hành một cuộc điều tra.

Một video ngắn xuất hiện sau vụ việc cho thấy nhiều người dân đã vây quanh chiếc xe tải màu trắng của ông Aquino. Cửa sổ của chiếc xe đã vỡ tan và thân xe xuất hiện nhiều lỗ đạn. Vụ tấn công xảy ra ngay giữa một cây cầu.

Hạ nghị sĩ Edgar Sarmiento, một người bạn của ông Aquino, cho biết thị trưởng có thể đã bị nhắm mục tiêu khi đang trên đường tới buổi lễ sinh nhật của con mình. Tuy nhiên, Chuẩn tướng de Jesus khẳng định cảnh sát không theo dõi ông Aquino và chỉ đang tuần tra định kỳ.

"Sự việc đã được lên kế hoạch sẵn. Chiếc xe tải bị tông ngay khi vừa dừng lại. Dường như họ muốn trả đũa. Chúng ta đang ở giữa đại dịch và những điều như thế này vẫn xảy ra", ông Sarmiento nói.

Trước đó, một số thị trưởng và quan chức cấp tỉnh có liên quan đến việc mua bán ma túy bất hợp pháp cũng đã bị các tay súng vô danh phục kích và giết chết trong chiến dịch trấn áp ma túy dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte. Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ Sarmiento khẳng định thị trưởng Aquino không liên quan đến việc buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Vụ việc gây chết người hôm 8/3 là vụ bạo lực mới nhất có sự tham gia của lực lượng cảnh sát.

Cuối tuần trước, cảnh sát Philippines, với sự hậu thuẫn của quân đội, cũng đã giết chết 9 người trong các cuộc đột kích chống lại những phần tử bị nghi ngờ là quân nổi dậy ở 4 tỉnh gần thủ đô Manila.

Hai tuần trước, cảnh sát và các đặc vụ của Cơ quan Thực thi Ma túy Philippines được trang bị súng trường tấn công và súng lục tham gia vào một cuộc đấu súng bên ngoài một trung tâm mua sắm. Vụ đụng độ này xảy ra do nhầm lẫn khi các bên đang tiến hành các hoạt động chống ma túy riêng biệt. Ba nhân viên thực thi pháp luật và một người cung cấp thông tin về ma túy cho chính phủ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh nảy lửa.

Nhiều người đã bị mắc kẹt trong trung tâm thương mại gần đó bởi vụ đấu súng khiến trung tâm mua sắm phải đóng cửa, gây tắc nghẽn giao thông, trước sự chứng kiến của nhiều người.

Hải Vân/Báo Tin tức