Thổ Nhĩ Kỳ thanh minh 'không yêu sách lãnh thổ Nga'

Trên tấm bản đồ nói trên, sự chú ý tập trung vào việc các phần lãnh thổ Nga đã được chú thích là thuộc quyền tài phán của Ankara, bao gồm Crimea, Vùng Astrakhan, Kalmykia, Bắc Caucasus và Kuban. Tuy vậy mới đây Thổ Nhĩ Kỳ đã đảm bảo rằng họ không đưa ra yêu sách đối với các khu vực của Nga.

Bản đồ do người Mỹ vẽ đã bị nhiều người Nga coi là "mối đe dọa" đối với an ninh của đất nước. Một số quan chức Nga đã nhân cơ hội này để đưa ra những tuyên bố đanh thép với Ankara về tham vọng cường quốc.

Phó Duma Quốc gia Nga - ông Pavel Shperov không loại trừ việc Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch lấy lại một số khu vực mà họ đã sở hữu 3 thế kỷ trước, và lưu ý rằng cần phải có phản ứng thích đáng từ Bộ Ngoại giao đối với bản đồ "Các vùng ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2050".

Trong khi đó ông Andrei Krasov - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga, đã đặt câu hỏi về việc Ankara làm cách nào thực hiện bản kế hoạch được nêu trong bản đồ và kêu gọi các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nghiên cứu lịch sử Nga để nhận ra khả năng không thể chiếm đoạt các vùng lãnh thổ của Nga bằng vũ lực.

Tấm bản đồ ghi rõ những vùng chịu ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm năm 2050

Mặc dù vậy, ông Alexander Sherin - Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia lại tin rằng những khuynh hướng như vậy của Thổ Nhĩ Kỳ cần được xem xét một cách nghiêm túc, vì sau chiến thắng ở Nagorno-Karabakh, Ankara tin tưởng vào sức mạnh của chính mình, cho biết họ có thể đi đến đâu tiếp theo.

Ấn bản Haber7 của Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng các phương tiện truyền thông Nga đã gán nhầm báo cáo trên bản đồ cho kênh truyền hình nhà nước TRT, trong khi trên thực tế, thì tin tức này lại do TGRT Haber đăng tải.

Nhiều độc giả quốc tế ở vị thế trung lập thì cho rằng tấm bản đồ trên cho dù đã có từ lâu, nhưng được tung ra vào thời điểm này chính là cách mà người Mỹ âm mưu khiến Thổ Nhĩ Kỳ và Nga chống lại nhau.

Tùng Dương