Thủ khoa đầu vào Nguyễn Việt Hoàng: 'Ở đại học, khả năng tự học, tính tự giác quan trọng hơn'

Vài tháng trước, Việt Hoàng nhận được tin vui là đạt được học bổng toàn phần tại trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) nhưng vẫn không nghĩ mình là thủ khoa tại kỳ tuyển sinh năm nay. Khi biết mình là thủ khoa, nam sinh cảm thấy hạnh phúc và tự hào vì sự nỗ lực của bản thân đã được đền đáp, nhưng cũng áp lực vì phải cố gắng thật nhiều để xứng đáng với những gì trường đã trao tặng và niềm tin ở người thân.

Nguyễn Việt Hoàng là thủ khoa đầu vào trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) năm 2023. (Ảnh: NVCC).

Giống như nhiều học sinh cuối cấp THPT, vào năm lớp 12, Hoàng vẫn còn phân vân về việc chọn ngành nhưng với niềm đam mê công nghệ và muốn thử sức ở lĩnh vực này, Hoàng quyết định chọn ngành Khoa học Máy tính, khoa Công nghệ thông tin của trường. Nói về lý do lựa chọn trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) cho bốn năm đại học, Hoàng cho biết, có nhiều lý do để chọn trường, một trong số là học bổng, điều đó khiến nam sinh nghĩ mình và trường “có duyên” với nhau. “Ngoài mảng chuyên môn ra, mình cũng thích môi trường năng động, giảng dạy bằng tiếng Anh và có nhiều đối tác quốc tế của trường ĐH Quốc tế (ĐHQGTP. HCM), nên mình nghĩ trường khá hợp với mình”, Việt Hoàng bộc bạch.

Tại kỳ tuyển sinh năm nay, Việt Hoàng đậu vào trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) bằng phương thức 4 ĐGNL, xuất sắc đạt 1031 điểm và trở thành một trong hai thủ khoa đầu vào của trường. Nói về bí quyết học tập để có thể chinh phục được điểm cao, nam sinh cho biết, bản thân không có bí quyết học tập cụ thể nào. “Mình không dành quá nhiều thời gian cho việc học, nhất là trong giai đoạn trước khi thi ĐGNL, nên đa phần mình cố gắng học hiểu để nắm vững cơ bản hơn là "cày" những bài tập khó. Và thực sự, các kiến thức tại Kỳ thi ĐGNL rộng, hơn là có nhiều câu hỏi khó, nên cũng thật may là phù hợp với mình”, Hoàng chia sẻ. Việt Hoàng còn cho biết thêm, các môn như Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh học trong cả quá trình học ở lớp; với các môn còn lại, nam sinh làm bài thi với tâm thế thoải mái và tự do tư duy.

Việt Hoàng (thứ hai, từ trái sang) nhận học bổng từ trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) trong Lễ khai giảng. (Ảnh: NVCC)

Trước khi đạt thủ khoa đầu vào trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM), Hoàng từng kinh qua nhiều cuộc thi và đạt nhiều thành tích ấn tượng: giải Nhất Học sinh Giỏi cấp Thành phố môn Hóa học 2022 - 2023, giải Nhì Khoa học Kỹ thuật cấp Thành phố 2022 - 2023, giải Nhì Olympic Tin học Miền Trung - Tây Nguyên 2021 - 2022…

Chia sẻ về cảm nhận của bản thân về những ngày đầu học tập tại trường, Hoàng bày tỏ, anh ấn tượng khá nhiều từ cơ sở vật chất hiện đại, từ phòng học đến căng tin trường đều như mình tưởng tượng. Với Hoàng, đây là một môi trường năng động, có nhiều hoạt động chào đón tân sinh viên, các câu lạc bộ chất lượng và đặc biệt là các anh chị khóa trên thân thiện, nhiệt tình nên Hoàng không cảm thấy ngợp khi bước vào môi trường mới.

Nam sinh thủ khoa sở hữu nhiều thành tích ngay từ THPT. (Ảnh: NVCC)

Chuyển từ môi trường phổ thông sang môi trường đại học, Hoàng nhận thấy có những khác biệt rõ rệt sau 2 tuần học tập, nam sinh kể: “Một lớp học ở đại học sẽ rất lớn, có thể lên tới cả trăm bạn, các bạn cũng đến từ nhiều khoa khác nhau, không chỉ chung ngành, chung lớp nên bước đầu sẽ có chút khó khăn trong việc kết bạn. Ngoài ra, ở đại học, mình thấy khả năng tự học, tính tự giác quan trọng hơn so với THPT”.

Trong tương lai, Hoàng luôn muốn làm cho ba mẹ yên tâm về quyết định của bản thân, mong có sức khỏe và tinh thần tốt để sẵn sàng với các kiến thức mới, hoạt động của trường. “Mình cũng có một số dự định, trước mắt, mình sẽ cố gắng hoàn thành tốt các môn học, tạo ấn tượng tốt với thầy cô và có những bạn bè, anh chị thân thiết chung sở thích, định hướng. Dự định mình sẽ tham gia một câu lạc bộ nghệ thuật để thỏa mãn đam mê, cũng như sẽ được tham gia vào Đoàn, Hội khoa Công nghệ thông tin để có cơ hội kết giao với mọi người”, Việt Hoàng bày tỏ.

Ngọc Lân