Thứ nước ép không chỉ giúp chị em ngày càng trẻ đẹp còn khiến '1 người khỏe, 2 người vui'

Đó chính là nước ép lựu!

Theo BS Trương Quang Hải (Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội), nước ép lựu từ lâu đã được chị em thích thú nhờ công dụng phòng chống lão hóa, giúp trẻ đẹp hơn.

Nguyên nhân bởi, trong quả lựu có chứa 2 hợp chất có tính dược liệu mạnh.

Một là punicalagin. Đây là hợp chất chống oxy hóa này có nhiều trong phần vỏ hạt lựu. Thậm chí, theo một số nghiên cứu, hoạt tính chống oxy hóa trong loại trái cây này còn cao hơn rất nhiều lần so với trà xanh và rượu vang đỏ.

Hai là axit punic. Đây là một loại axit linoleic có nhiều trong phần vỏ hạt và có tác dụng sinh học cực mạnh. Chúng là những chất chống oxy hóa mạnh, giúp chị em duy trì vẻ ngoài xuân sắc.

Đặc biệt, hạt lựu rất tốt, có tính mát và có khả năng khử trùng, rất hiệu quả trong việc điều trị tiêu chảy hay đi ngoài ra máu. Hạt lựu còn thúc đẩy cơ thể sản sinh ra collagen và giúp xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, vitamin K và vitamin C trong quả lựu còn có tác dụng làm đẹp da.

Hạt lựu cũng có chứa nhiều chất xơ và giúp bạn giảm cân hiệu quả. Do đó, bạn có thể ăn hạt lựu. Tuy nhiên, BS Hải khuyên nên ăn với lượng vừa phải.

Nước ép lựu còn là vũ khí để hỗ trợ sinh sản hiệu quả. "Trong nước ép lựu có chứa lượng lớn các hợp chất chống oxy hóa, giúp giảm tình trạng căng thẳng oxy hóa. Từ đó hỗ trợ phòng ngừa rối loạn chức năng tinh trùng, đảm bảo khả năng sinh sản và tốt cho sức khỏe", BS Hải cho hay.

Theo chuyên gia, bổ sung lựu vào chế độ ăn uống cũng là cách làm tăng hormone testosterone ở nam giới, giúp họ hứng thú và mạnh mẽ hơn trong "chuyện chăn gối". Đây chính là loại nước giúp "1 người khỏe, 2 người vui".

Nước ép lựu còn đem lại rất nhiều công dụng khác cho sức khỏe

1. Phòng chống ung thư

Khi cơ thể phải đối mặt với tình trạng viêm mạn tính sẽ có thể gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe rất nghiêm trọng như bệnh tim mạch, ung thư, suy giảm trí nhớ, bệnh tiểu đường hay béo phì…

Lựu chứa lượng chất chống oxy hóa dồi dào giúp loại bỏ gốc tự do gây viêm và các sản phẩm thừa của quá trình viêm, khiến cơ thể trẻ khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Do đó, dùng nước ép lựu đúng cách giúp phòng chống ung thư hiệu quả.

2. Hạ huyết áp

Người mắc bệnh huyết áp cao có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là tình trạng đột quỵ.

Một số thành phần có trong hạt lựu có thể ngăn chặn hoạt động của enzym chuyển đổi angiotensin trong huyết thanh, giảm huyết áp tâm thu.

3. Cải thiện trí nhớ

Các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp cải thiện trí nhớ và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Bà bầu cũng có thể bổ sung lựu trong chế độ ăn mỗi ngày để bảo vệ thần kinh của thai nhi.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, nước ép lựu rất tốt và có thể giảm nguy cơ tổn thương não ở những trường hợp trẻ bị chậm phát triển.

Lưu ý dùng nước ép lựu

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe, chuyên gia khuyến cáo không nên vì thế mà lạm dụng. Việc uống quá nhiều nước ép lựu sẽ gây một số vấn đề nguy hiểm:

1. Hạ huyết áp

Uống quá nhiều nước ép lựu có thể gây tụt huyết áp. Đây cũng là lý do bạn tuyệt đối không nên kết hợp nước ép lựu với các loại thảo dược, thuốc giảm huyết áp. Nếu làm vậy, huyết áp của bạn có thể hạ quá thấp, rất nguy hiểm.

2. Vấn đề chuyển hóa

Nếu đang sử dụng thuốc điều trị bất cứ bệnh gì, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi định dùng nước ép lựu.

Một số hợp chất trong nước ép lựu có thể tác động tới một loại enzyme quan trọng trong quá trình chuyển hóa. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về chuyển hóa không ngờ.

3. Dị ứng

Mặc dù là loại quả lành tính, có nhiều công dụng sức khỏe nhưng trong thực tế ghi nhận, một số người có thể bị dị ứng với lựu. Nhất là khi uống nước ép quá nhiều. Một số triệu chứng dị ứng do lựu là buồn nôn, ngứa, đỏ mắt, phát ban, khó thở...

Tuấn Minh