Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ tiếp Đại sứ phụ trách không gian mạng và công nghệ thiết yếu Australia

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ và ông Bredan Dowling, Đại sứ phụ trách không gian mạng và công nghệ thiết yếu Australia

Ngày 29/1, tại trụ sở ộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp và hội đàm với ông Bredan Dowling, Đại sứ phụ trách không gian mạng và công nghệ thiết yếu của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia.

Tại cuộc hội đàm, hai bên bày tỏ vui mừng trước quan hệ đối tác chiến lược ngày càng phát triển sâu rộng hiện nay, trong đó hợp tác không gian mạng là lĩnh vực hợp tác mới với nhiều tiềm năng.

Hai bên cũng nhất trí cho rằng không gian mạng mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức. Vì vậy, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi về khả năng ký kết văn kiện hợp tác trong lĩnh vực không gian mạng.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ chia sẻ rằng trong các hoạt động đa phương, Việt Nam chú trọng việc xây dựng lòng tin giữa các quốc gia để ngăn chặn không gian mạng trở thành mối đe dọa về an ninh, chủ quyền quốc gia; cần bảo đảm sử dụng hòa bình không gian mạng, qua đó góp phần phát triển kinh tế xã hội; vì vậy Việt Nam xác định không gian mạng, ển đổi số, xã hội số, chính phủ số là hướng đi ưu tiên, là đột pháp cho phát triển.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng chia sẻ những lo ngại của quốc tế về các công nghệ mới hiện nay, bao gồm mã độc tống tiền, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử … đối với an ninh không gian mạng.

Đồng thời, Thứ trưởng cho rằng việc xây dựng các khuôn khổ pháp lý quốc tế tại Liên hợp quốc để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc sử dụng, ứng dụng công nghệ trên không gian mạng cần tính đến những quan tâm, lợi ích, trên cơ sở đồng thuận và sự tham dự bình đẳng của các quốc gia.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ và ông Bredan Dowling, Đại sứ phụ trách không gian mạng và công nghệ thiết yếu Australia cùng các đại biểu.

Phía cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp Đoàn và hoan nghênh thiện chí phối hợp giữa hai Bộ Ngoại giao tại các diễn đàn đa phương cũng như thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực không gian mạng thời gian vừa qua.

Đoàn Australia chia sẻ quan điểm và nhất trí với đánh giá của Việt Nam về cơ hội và thách thức trên không gian mạng; đồng thời chia sẻ thông tin về Chiến lược an ninh mạng giai đoạn 2023-2030 của Australia vừa được thông qua, nhấn mạnh rằng Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng để thực hiện trụ cột hợp tác quốc tế của Chiến lược nêu trên.

Bảo Chi