Thủ tướng đề nghị Tây Ninh chia sẻ với TP.HCM, đón người có nguyện vọng trở về

Sáng 11/7, trong chuyến kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Đề nghị Tây Ninh chia sẻ với TP.HCM

Thủ tướng cho rằng biến chủng mới của virus lây lan nhanh, mạnh hơn, rất nguy hiểm, khó lường, đặt ra những yêu cầu, mục tiêu mới, đòi hỏi quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và cách tiếp cận, đối sách, giải pháp mới để thích ứng, vừa chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội.

"Phải đi tận nơi, thấy tận mắt, trăm nghe không bằng một thấy để nắm rõ tình hình, điều kiện hiện có và chuẩn bị đối sách phù hợp nếu tình hình xấu hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị Tây Ninh chia sẻ với TP.HCM trong việc đón người có nguyện vọng trở về để góp phần giải tỏa cho TP.HCM, thực hiện quy trình xét nghiệm, cách ly chặt chẽ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: VGP)

Người đứng đầu Chính phủ đưa các nhiệm vụ, giải pháp Tây Ninh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng cho rằng, đầu tiên Tây Ninh phải chống dịch thành công, không để lây lan trong cộng đồng, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi không để dịch bệnh xâm nhập sâu vào nhà máy, xí nghiệp.

Quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, người từ vùng dịch, các khu cách ly, phong tỏa; những nơi đã áp dụng Chỉ thị 15, 16 phải thực hiện rất nghiêm, dứt khoát. Chuẩn bị 4 tại chỗ ở mức cao hơn; các nhà máy thực hiện 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ, ăn nghỉ tại chỗ, chống dịch tại chỗ), nếu không an toàn thì tập trung chống dịch. Phải có kịch bản phòng chống dịch cao hơn, hiệu quả hơn kịch bản hiện nay.

Thủ tướng cho biết đã giao cho từng Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ phục vụ phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội, cần giải quyết ngay các kiến nghị, vướng mắc của địa phương.

Thủ tướng yêu cầu “làm ngay, không chờ đợi” việc hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là người mất việc làm, người yếu thế, lao động tự do…; phát huy tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo để vận dụng, triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ sát tình hình thực tế.

Thủ tướng nhận định, Tây Ninh có nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao do giáp với TP.HCM, các tỉnh miền Đông, miền Tây và đường biên giới dài.

“Phải xác định như vậy để có phương án cao hơn rất nhiều phương án đang có. Dứt khoát không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, cũng không hoảng hốt, mất bản lĩnh, mất bình tĩnh khi dịch bệnh xảy ra”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Tây Ninh phải tập trung, ưu tiên cho chống dịch

Về mục tiêu tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, trước hết là triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần XIII của Đảng.

Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên khác, phải tập trung thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: Phòng chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả và phát triển kinh tế - xã hội thành công, vừa chiến đấu với dịch vừa sản xuất, sản xuất để chiến đấu, chiến đấu để sản xuất.

Thủ tướng cho rằng trong lúc này, trước nguy cơ cao, Tây Ninh phải tập trung, ưu tiên cho chống dịch, những nơi thực sự an toàn, kiểm soát được thì tập trung phát triển kinh tế.

Thủ tướng đến thăm Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Tây Ninh. (Ảnh: VGP)

Phải chăm lo sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. "Bằng mọi biện pháp không để dịch lây lan trong cộng đồng; nếu dịch xuất hiện phải khoanh vùng, dập dịch thật nhanh, thật gọn, nhanh chóng ổn định tình hình, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội; chăm sóc, điều trị thật tốt bệnh nhân theo tinh thần “còn nước còn tát”, hạn chế tối đa các ca tử vong", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo lớn, Tây Ninh phải phát huy tinh thần tự lực tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa khẩu của mình, không trông chờ ỷ lại Trung ương; biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể.

Suy nghĩ phải kỹ, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm.

Hoàng Thọ