Thủ tướng: Phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm cho chuyển đổi số

Ngày 11-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ ba - năm 2021 với chủ đề Chuyển đổi số - Động lực phục hồi và phát triển kinh tế.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng đề cập trong quá trình chuyển đổi số, các ngành đã vào cuộc, điều này thiết thực với cuộc sống, phù hợp với tình hình, đòi hỏi của đất nước, có lợi với người dân. Quá trình này góp phần làm cho đất nước hùng cường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng khẳng định chuyển đổi số là một yêu cầu khách quan và là một xu thế của toàn cầu, vì vậy chuyển đổi số phải đặt trong tổng thể chuyển đổi của toàn cầu, phải có cách tiếp cận toàn cầu. “Chúng ta không thể làm một mình, không thể chạy một mình. Phải có sự đoàn kết, phải có sự hợp tác, phải có sự học hỏi, nói tóm lại là phải có cách tiếp cận toàn cầu”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng lưu ý chuyển đổi số phải tiếp cận toàn dân, tiếp cận toàn dân ở đây là phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, phải là chủ thể, là mục tiêu, là động lực cho chuyển đổi số.

Theo Thủ tướng, mọi chính sách phải hướng đến người dân và doanh nghiệp, người dân và doanh nghiệp phải tham gia vào quá trình chuyển đổi số một cách tích cực và hiệu quả nhất, hợp lý nhất và hài hòa lợi ích giữa nhân dân, doanh nghiệp và nhà nước, chia sẻ rủi ro nếu như có thất bại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan gian hàng công nghệ số, ngày 11-12. Ảnh: VT

Tán thành với một số đại biểu về vấn đề phải thể hiện tinh thần dân tộc trong chuyển đổi số, Thủ tướng bày tỏ: “Dân tộc ta có cái hay là càng khó khăn, càng phức tạp càng thách thức thì lại càng đoàn kết, lại càng phấn đấu vươn lên để khẳng định mình và đó là cơ hội để phát triển”.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, dân tộc không thể tách rời khỏi xu thế của thời đại, không thể tách rời quan hệ quốc tế, nhưng chúng ta cũng phải tự lực, tự cường.

Thủ tướng cũng yêu cầu tránh hai khuynh hướng nóng vội và cầu toàn trong chuyển đổi số. “Gần mấy mà không đi thì chẳng bao giờ đến, xa mấy ắt đi ắt đến”- Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Việt Nam gần như đã sẵn sàng cho sự phát triển số mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp số năng động". Ảnh: VFTE

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, sự kiện này thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, với tinh thần "Make in Vietnam" (Sản xuất tại Việt Nam).

"Rất nhiều chia sẻ của Thủ tướng về đất nước như cạn kiệt tài nguyên, già hóa dân số, biến đổi khí hậu, chênh lệch giàu nghèo, đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế. Đó chính là động lực để người Việt Nam, 'anh em chúng ta' - giới công nghệ giải quyết những nỗi đau đó, đưa Việt Nam hùng cường thịnh vượng, hòa bình lâu dài"- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

VIẾT THỊNH