Thừa Thiên – Huế đảm bảo quyền bầu cử cho cử tri tại các khu cách ly

Trong đó, tỉnh đã xây dựng các phương án cụ thể để các cử tri tại các khu vực cách ly tập trung do liên quan đến các trường hợp mắc COVID-19 được đảm bảo đầy đủ quyền bầu cử của mình.

Đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly y tế tập trung. Ảnh minh họa: thuathienhue.gov.vn

Tại khu cách ly tập trung T3 đóng trên địa bàn xã Phú Thượng (huyện Phú Vang) do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế quản lý, hiện có khoảng 300 công dân đang được cách ly. Để đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền về ngày hội bầu cử, ngoài việc thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly T3 phối hợp với chính quyền địa phương, đã phát hành các tờ rơi tuyên truyền và đưa tận tay công dân đang thực hiện cách ly.

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang, Tổ trưởng Tổ Y tế tại khu cách ly tập trung T3, cho biết, lực lượng y tế trực ở khu cách ly tập trung T3 phối hợp với lực lượng quân sự thực hiện tất cả các quy trình trong công tác bầu cử. Tổ Y tế lập danh sách cử tri, phát thẻ cử tri và phân loại cử tri theo yếu tố dịch tễ để có phương án bỏ phiếu an toàn. Đặc biệt, Tổ Y tế sẽ đảm nhiệm vai trò là Tổ Bầu cử tại khu cách ly. Trong ngày bầu cử, Tổ Y tế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức bỏ phiếu tại thùng phiếu phụ; lực lượng y tế sẽ đến từng phòng để hướng dẫn cho bà con cách bầu cử, sau đó kiểm phiếu trực tiếp, hoàn thiện biên bản kiểm phiếu và gửi đến cơ quan chức năng.

Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế thấp nhất những sai sót trong ngày bầu cử, trước đó, lực lượng y tế đã được tập huấn về công tác bầu cử; đồng thời Tổ Y tế cũng tiếp tục xây dựng kịch bản chi tiết cho ngày bầu cử sắp đến.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hiện tại quản lý 4 khu cách ly tập trung gồm T2, T3, T4, T5 đóng tại thị xã Hương Thủy và huyện Phú Vang với hơn 900 cử tri đang thực hiện cách ly.

Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết, đơn vị đã phối hợp với lực lượng y tế huyện Phú Vang và thị xã Hương Thủy để làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử; trong đó, chú trọng quán triệt nghiêm túc Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và các văn bản chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử các cấp; công văn số 2135/BNV-CQĐP của Bộ Nội vụ hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19; tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Để đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, chính quyền huyện Phú Vang và thị xã Hương Thủy đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ làm nhiệm vụ tại các khu cách ly; giao lực lượng y tế đảm nhiệm tổ bầu cử và kiểm phiếu. Trong ngày bầu cử, lực lượng y tế tại các khu sẽ “đi từng tầng, gõ từng phòng”, thực nghiêm quy trình bầu cử để hạn chế lây chéo trong các khu cách ly. Hiện tại, đơn vị đang tiếp tục rà soát để chốt danh sách cử tri trước 24 giờ ngày 22/5, nhằm đảm bảo quyền lợi bầu cử của các cử tri tại các khu cách ly.

Trong thời gian qua, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong toàn tỉnh đã được quán triệt, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, chủ động, khẩn trương, dân chủ, đúng luật. Trên địa bàn Thừa Thiên – Huế đã thành lập 2.083 tổ bầu cử với 24.468 thành viên.

Tính đến ngày 19/5, Thừa Thiên – Huế ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; nhiều địa phương đang thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các địa phương trong tỉnh đã chủ động rà soát cập nhật danh sách cử tri đang cách ly do dịch bệnh nhằm xây dựng các phương án bầu cử an toàn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 5.471 cử tri đang thực hiện cách ly, trong đó có 1.362 cử tri được cách ly tập trung tại các cơ sở của tỉnh và 4.109 cử tri cách ly tại nhà.

Tường Vi (TTXVN)