Thừa Thiên Huế: Khai mạc triển lãm 'Người đi tìm hình của nước'

Triển lãm với hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý trưng bày gồm 8 chủ đề: Nuôi ý chí (1890 - 1911); Vượt trùng dương tìm đường cứu nước (1911 - 1920); Tìm ra ánh sáng (1920 - 1924); Thổi bùng ngọn lửa cách mạng (1924 - 1930); Bước ngoặt lịch sử (1930 - 1941); Người về mang đến mùa Xuân (1941 - 1945); Người là niềm tin tất thắng (1945 - 1969); Viết tiếp trang sử vàng (1969 - đến nay).

Một số hiện vật đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế Lê Thùy Chi: Thừa Thiên Huế là vùng đất vinh dự có hơn 10 năm Người sinh sống, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước. Chính những năm tháng đó đã góp phần hình thành, nuôi dưỡng quyết định ra nước ngoài tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

30 năm bôn ba nước ngoài tìm hiểu thế giới và hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm thấy “Hình của nước” là con đường cách mạng “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”, sự lựa chọn duy nhất đúng phù hợp với đòi hỏi và nguyện vọng của dân tộc Việt Nam. Từ lý luận cách mạng đó, Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng cộng sản Việt Nam, cùng với Đảng lãnh đạo dân tộc Việt Nam giành độc lập dân tộc.

Triển lãm giới thiệu hành trình 30 năm bôn ba qua 3 đại dương, 4 châu lục với gần 30 quốc gia vô cùng gian nan của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc.

Đại biểu tham quan tại triển lãm.

Qua đó, khẳng định những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Đặc biệt nhấn mạnh ý chí quyết tâm cứu nước, cứu dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua việc Người ra đi tìm đường cứu nước (năm 1911).

Đồng thời, khẳng định tư duy và tầm nhìn chiến lược cách mạng của Người trong suốt hành trình 30 năm ở nước ngoài; giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Triển lãm góp phần tuyên truyền, giáo dục tình cảm yêu mến, kính trọng của các tầng lớp nhân dân Việt Nam, sự cảm phục, mến mộ của nhân dân thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm với chuyên đề “Người đi tìm hình của nước" sẽ kéo dài đến hết ngày 2/9.

Anh Tuấn