Thúc đẩy giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND giữa Hà Nội và các địa phương của Mông Cổ

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quý Tiên tiếp Tổng Thư ký HĐND Thủ đô Ulan Bator Batbyabma Battulga.

Cùng dự buổi tiếp còn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân ông Cổ tại Việt Nam Jigjee Sereejav.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên khẳng định, trong định hướng đối ngoại, Thủ đô à Nội luôn coi trọng và mong muốn mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với địa phương các nước trên thế giới, trong đó có Thủ đô Ulan Bator và các tỉnh, thành của Mông Cổ.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá chuyến thăm của đoàn đại biểu HĐND Thủ đô Ulan Bator và các địa phương của Mông Cổ và cuộc làm việc với HĐND thành phố Hà Nội lần này có ý nghĩa thiết thực, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các địa phương hai nước, cũng như thúc đẩy hoạt động giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa HĐND các cấp, có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2024 là kỷ niệm 70 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chia sẻ khái quát về tình hình phát triển của Thủ đô Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên bày tỏ kỳ vọng, buổi làm việc lần này sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Hà Nội với các địa phương của Mông Cổ; là khởi đầu để tiếp tục duy trì các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn giữa HĐND thành phố Hà Nội với HĐND các địa phương Mông Cổ.

Đồng chí Phạm Quí Tiên mong muốn hai thủ đô sẽ sớm ký kết bản ghi nhớ vạch ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Tổng Thư ký Batbyabma Battulga trao quà lưu niệm của HĐND Thủ đô Ulan Bator cho HĐND thành phố Hà Nội.

Bày tỏ nhất trí cao với những ý kiến của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, Tổng Thư ký HĐND Thủ đô Ulan Bator Batbyabma Battulga khẳng định, Việt Nam là một trọng tâm chiến lược đối ngoại của Mông Cổ, trong đó quan hệ Hà Nội - Ulan Bator có vị trí hết sức quan trọng.

Đề cập tới tình hình phát triển của Ulan Bator, ông Batbyabma Battulga cho biết, Thủ đô của Mông Cổ đang đối mặt nhiều thách thức trong phát triển đô thị, từ vấn đề quy hoạch cho tới quá tải hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường…; đồng thời khẳng định hai thủ đô còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là về kinh tế -thương mại, du lịch, phát triển nguồn nhân lực….

Lãnh đạo HĐND Ulan Bator cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác, giao lưu nhân dân, coi đây là động lực quan trọng cho việc tăng cường hợp tác Việt Nam - Mông Cổ, cũng như giữa Ulan Bator và Hà Nội với các địa phương hai nước.

Tại buổi tiếp, các đại biểu hai bên đã dành thời gian trao đổi nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Thông tin tới đoàn công tác Mông Cổ về hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương khẳng định, trong những năm qua, với phương châm "Đổi mới - Sâu sát - Khoa học - Hiệu quả”, HĐND thành phố đã luôn hoàn thành các trọng trách với nhiều dấu ấn quan trọng, được cử tri và nhân dân Thủ đô ghi nhận, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá cao, là “điểm sáng”, là “hình mẫu” trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước.

Ngoài ra, đại biểu hai bên cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về tổ chức bộ máy của HĐND, định hướng thu hút đầu tư nước ngoài, định hướng thúc đẩy du lịch…