Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN

Toàn cảnh hội thảo

Thiếu tướng, PGS. TS Vũ Cương Quyết, Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng Bộ Quốc Phòng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có hơn 50 đại biểu đến từ các cơ quan nghiên cứu quốc phòng và an ninh các nước ASEAN.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thiếu tướng, PGS. TS Vũ Cương Quyết nhấn mạnh: Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ trao đổi các vấn đề thiết thực, đáp ứng các chủ trương và biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực biến động địa chính trị thế giới, khu vực… nhằm củng cố và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực cũng như thúc đẩy hợp tác giải quyết các thách thức an ninh chung.

Hội thảo lần này sẽ diễn ra trong hai ngày với ba phiên thảo luận có các chủ đề: biến động địa chính trị thế giới, khu vực và những thách thức đối với ASEAN; tác động của tình hình thế giới, khu vực đối với ADMM+ và vai trò trung tâm của ASEAN; sự cần thiết và các giải pháp tăng cường tính độc lập, tự chủ của ASEAN trong ADMM+.

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ trao đổi về những khó khăn, thách thức đặt ra đối với ASEAN trước những biến động địa chính trị thế giới và khu vực, nhất là vai trò trung tâm của ASEAN trong ADMM+.

Trên cơ sở đánh giá các khó khăn thách thức, các đại biểu thảo luận, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường năng lực và tự chủ của ASEAN trong ADMM+ nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh chung và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực.

Tin, ảnh: TRẦN TÌNH