Thường Tín (Hà Nội): Chuyển mình phát triển đô thị

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín có 11 cụm công nghiệp và 3 cụm công nghiệp đang được đầu tư, mở rộng.

Tập trung hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Trước những yêu cầu của công nghiệp hóa và hiện đại hóa, từng bước nâng cao đời sống cho Nhân dân, Đảng bộ và chính quyền huyện Thường Tín xác định, phấn đấu mục tiêu đạt các tiêu chí thành quận vào năm 2030 là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Để đạt được mục tiêu này ngày 22/8/2020, Huyện ủy Thường Tín đã ban hành Chương trình số 03-CTr/HU (Chương trình 03) về “Đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Huy động tốt các nguồn lực hợp pháp, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, chỉnh trang, phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường để huyện phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu mục tiêu huyện Thường Tín đạt các tiêu chí thành quận vào năm 2030”. Cùng với đó, Huyện ủy đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo Chương trình 03 và quyết định thành lập Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo.

Nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, HĐND huyện đã ban hành các Nghị quyết về việc phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025) sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; Nghị quyết phê chuẩn đề án áp dụng cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số công trình thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2017 - 2020 kéo dài đến hết năm 2023, đây là đề án quan trọng thúc đẩy hạ tầng giao thông nông thôn thông qua hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 293/KH-UBND ngày 17/12/2021 để cụ thể hóa quan điểm mục tiêu, các nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của Chương trình 03 nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của huyện theo hướng hoàn chỉnh, đồng bộ, từng bước hiện đại; Đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Huy động tốt các nguồn lực hợp pháp, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, chỉnh trang, phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường để huyện phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu mục tiêu huyện Thường Tín đạt các tiêu chí thành quận vào năm 2030. Trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc cần giải quyết, những đề án phải triển khai, có tiến độ, phân công rõ trách nhiệm cụ thể của tập thể, các cá nhân trong quá trình thực hiện.

Các ngành, các cấp chỉ đạo tập trung, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện; gắn việc thực hiện Chương trình với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và các Chương trình công tác của Huyện ủy Thường Tín khóa XXIV.

Qua hơn 3 năm thực hiện, Chương trình 03 của Huyện ủy đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên mọi lĩnh vực. Đối với công tác quy hoạch, quản lý đô thị, UBND huyện đã tổ chức triển khai thực hiện các đồ án: Lập đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Thường Tín đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/25.000 và đã được UBND TP à Nội phê duyệt; Trình Huyện ủy, HĐND huyện thông qua nội dung Đề án Phát triển tổng thể mạng lưới giao thông vận tải trên địa bàn huyện Thường Tín đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về giao thông đối với khu vực dự kiến thành lập quận. Thực hiện lập nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết nghĩa trang Nhân dân tập trung, tỷ lệ 1/500; Giao UBND các xã trên địa bàn huyện lập và hoàn thiện 49 đồ án Quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn trên địa bàn 28 xã theo văn bản tham gia ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

Hiện nay, huyện Thường Tín đang đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa nâng cấp các trường học với tổng mức đầu tư khoảng 2.104 tỷ đồng nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giáo dục trên địa bàn. Tính đến hết năm 2023, huyện Thường Tín có 79/89 trường chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 79,77% tăng 6 trường chuẩn quốc gia so với đầu nhiệm kỳ.

Trong những năm qua, huyện Thường Tín đã tích cực kêu gọi, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp. Tính đến nay, trên địa bàn có 11 cụm công nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng đi vào hoạt động ổn định, thu hút khoảng 800 doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Ngoài ra, huyện tiếp tục xây dựng, mở rộng thêm 3 cụm công nghiệp mới, gồm: cụm công nghiệp Thắng Lợi, cụm công nghiệp Tiền Phong giai đoạn 2 và cụm công nghiệp Ninh Sở giai đoạn 2.

Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về tài nguyên, môi trường, quản lý đất đai, trật tự xây dựng được các ngành chức năng của huyện thực hiện quyết liệt, nghiêm túc đúng quy định của pháp luật. Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải quyết đất tái định cư, di chuyển mồ mả, giải phóng mặt bằng, giao đất để thực hiện các dự án, trong đó có dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua địa bàn huyện cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông - “đòn bẩy” phát triển toàn diện

Thường Tín là huyện ngoại thành phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trong những năm qua, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, tạo ra những bước đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị. Là địa phương tập trung nhiều tuyến đường giao thông hướng tâm kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Nam như: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL1A, đường sắt Bắc - Nam, 2 cảng sông Vạn Điểm và Hồng Vân…; chính vì vậy, việc xây dựng và mở rộng các tuyến đường hạ tầng khung được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện ưu tiên đặt lên hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực phát triển đô thị đồng bộ và toàn diện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín đang triển khai đầu tư nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm như: Dự án mở rộng QL1A (đoạn Km189 đến Km194), vốn ngân sách của TP Hà Nội với tổng mức đầu tư 247,268 tỷ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 427 đoạn từ QL 21B đến nút giao Khê Hồi (đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), dự án có tổng mức đầu tư 200,610 tỷ đồng. Dự án đường liên xã Hà Hồi - Quất Động, tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Dự án cầu vượt nút giao đường Tỉnh lộ 427 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A (cầu Dương Trực Nguyên) có tổng mức đầu tư 282,913 tỷ đồng bằng vốn ngân sách huyện, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án mở rộng nâng cấp 1,6 km QL1A cũ đủ mặt cắt ngang 30 m đi qua thị trấn Thường Tín, tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng bằng vốn ngân sách huyện. Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đê sông Hồng; Dự án xây dựng mới gần 3 km đường trục Ngọc Hồi - Phú Xuyên đoạn từ Vành đai 4 đến Tỉnh lộ 429... Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025), huyện Thường Tín đã bố trí tổng vốn dự kiến cho các dự án giao thông, dự án hạ tầng khung là 3.700 tỷ đồng.

Bên cạnh những tuyến đường giao thông huyết mạch, tại địa phận huyện Thường Tín có tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua với chiều dài 9,2 km. Theo thống kê, dự án này đi qua huyện có tổng diện tích đất phải thu hồi là 134,54 ha, trong đó 86,1 ha đất nông nghiệp; 43,16 ha do UBND xã quản lý; 3,96 ha đất ở và 1,34 ha đất công nghiệp. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền và sự ủng hộ của Nhân dân, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, huyện đã bàn giao gần 100% diện tích mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án.

Nói về tầm quan trọng của hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết: Trong thời gian qua, huyện xác định hạ tầng giao thông có vai trò hết sức quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Trong thời gian tới, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều lĩnh vực, Thường Tín sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung phát triển hạ tầng giao thông, tăng kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa, góp phần hoàn thiện các tiêu chí để sớm đưa huyện Thường Tín trở thành một quận của Thủ đô.

Tiến Hào