Tin bất động sản ngày 9/12: Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án

Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án bất động sản

UBND TP à Nội vừa có công văn về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bất động sản hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững.

Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo công văn, UBND TP đã yêu cầu các cơ quan chức năng tại thành phố, cũng như UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội và các tổ chức tín dụng địa phương để thực hiện tốt các biện pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho người dân và doanh nghiệp. Điều này sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, việc tập trung vào việc xử lý và giải quyết nhanh chóng các thủ tục liên quan đến dự án bất động sản là một ưu tiên hàng đầu. Điều này bao gồm cả việc lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định quy hoạch, thiết kế và cấp phép xây dựng. Đặc biệt, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân được đặt lên hàng đầu.

UBND TP cũng đã giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các sở và cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng để chủ động trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai, quy hoạch, danh mục dự án và triển khai các dự án bất động sản một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội cùng với các đơn vị liên quan để tập trung thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ thông tin về sai phạm tại Công ty địa ốc Hoàng Quân

Mới đây, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) của HĐND TP ần Thơ , đại biểu Nguyễn Văn Dũng chất vấn lãnh đạo UBND thành phố và Sở Xây dựng liên quan đến sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư - Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ (viết tắt là Công ty Hoàng Quân Cần Thơ) tại Dự án khu dân cư Thường Thạnh (diện tích 12,3ha) và Dự án khu dân cư Thường Thạnh mở rộng (diện tích 7ha), cùng nằm ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

"Công ty Hoàng Quân Cần Thơ đã thực hiện sai quy hoạch 1/500 tại khu dân cư Thường Thạnh, đến nay đã xử lý đến đâu. Hiện cử tri đang rất lo lắng", ông Dũng chất vấn.

Trả lời vấn đề này, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, từ cuối năm 2022, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng thanh tra 2 dự án nói trên của Công ty Hoàng Quân Cần Thơ và phát hiện việc xây dựng sai quy hoạch.

Cụ thể, công ty Hoàng Quân Cần Thơ đã xây dựng nhà ở để bán trên phần đất phục vụ cho giáo dục (làm trường đại học) khi chưa được điều chỉnh mục đích sử dụng đất. Diện tích đất bố trí xây trường mẫu giáo cũng bị công ty xây nhà bán (công ty nói có ý định đổi sang vị trí khác để xây trường). Với 2 nội dung sai phạm này, theo ông Hiển, thành phố kiên quyết xử lý, yêu cầu công ty tháo dỡ.

“Có khoảng 20 căn nhà xây dựng trên phần đất làm trường mẫu giáo đã được Công ty Hoàng Quân Cần Thơ bán và dân đã vào ở", ông Hiển nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết thêm, sau khi phát hiện vụ việc, ngành chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình, nếu không sẽ cưỡng chế. Thành phố cũng yêu cầu công ty phải thương lượng mua lại 20 căn nhà đã bán, cho người dân di dời để giao lại cho nhà nước làm trường mầm non.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ thông tin, thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn lên phương án tháo dỡ công trình theo quy định về xây dựng. Đến nay, nhà đầu tư đã thương lượng bồi thường hoàn thành 10 căn nhà. Một số căn nhà khác cũng đã chấp nhận cho nhà đầu tư bồi thường nhưng đề nghị qua Tết Nguyên đán 2024.

Ông Toàn cho biết, sở sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện tháo dỡ công trình, trả lại đất cho quận Cái Răng làm đất trường học.

Ông Phạm Văn Hiểu - Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ nhấn mạnh, vi phạm của Công ty Hoàng Quân Cần Thơ tại hai dự án nêu trên một phần do cán bộ không theo dõi, quản lý chặt, dẫn đến việc nhà đầu tư xây sai quy hoạch.

TP ải Phòng miễn lệ phí cấp sổ đỏ từ năm 2024

Dự kiến, Hải Phòng sẽ miễn lệ phí cấp sổ đỏ từ năm 2024, đồng thời sẽ giảm 10% phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ.

Sáng 8/12, tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua nghị quyết miễn, giảm một số phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Theo đó, từ năm 2024, người dân đi làm sổ đỏ sẽ được miễn lệ phí. Hiện với mức thu 20.000 - 50.000 đồng/sổ đỏ, mỗi năm Hải Phòng thu hàng tỷ đồng từ lệ phí cấp sổ đỏ.

Ngoài ra, Hải Phòng sẽ giảm 10% phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ. Loại phí này hiện đang thu mức là 170.000 đồng/hồ sơ.

Bốn loại lệ phí khác được miễn cho cá nhân, tổ chức là: Phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài ở Việt Nam; phí hộ tịch; phí cấp giấy phép xây dựng và phí đăng ký kinh doanh. Các loại này đang thu từ 5.000 đến 600.000 đồng/lần.

Việc miễn, giảm các phí trên sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2024 đến 31/12/2025. Tổng số tiền ngân sách mà Hải Phòng chi ra để thực hiện nghị quyết miễn, giảm một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn là 10 tỷ đồn.

Khởi công khu căn hộ Eaton Park TP Thủ Đức

Tập đoàn Gamuda Land Việt Nam vừa tổ chức lễ khởi công dự án cao cấp thứ 5 của tập đoàn tại khu Đông TP HCM với tên gọi Eaton Park vào sáng ngày 8/12.

Khởi công khu căn hộ Eaton Park TP Thủ Đức/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án Eaton Park có quy mô 3,5 ha tại vị trí đắc địa trên đại lộ Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức với các căn hộ để ở, nhà phố thương mại và cửa hàng kinh doanh.

Eaton Park sở hữu hàng loạt tiện ích nghỉ dưỡng như hồ bơi vô cực, bể sục jacuzzi, trung tâm thể dục tiêu chuẩn quốc tế, phòng golf hiện đại, cơ sở vật chất thân thiện với gia đình và các loại thú cưng ẩn mình trong khuôn viên xanh mát.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch hội đồng thành viên Gamuda Land Việt Nam cho biết, Eaton Park sẵn sàng trở thành một trong những dự án được mong đợi nhất sẽ ra mắt vào quý 2/2024. Chúng tôi rất háo hức mong đợi sự hợp tác toàn diện và lâu dài với Fountech cũng như tất cả các đối tác kinh doanh để mang lại tiêu chuẩn xuất sắc vượt trội trong dự án này.

Theo Gamuda Land Việt Nam, sự hiện diện của tập đoàn giúp nâng cao chất lượng sống cho cư dân vùng lân cận với việc đầu tư vào các công trình nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường sá và cảnh quan, nhằm cải thiện toàn diện tính thẩm mỹ và khả năng phát triển khu vực xung quanh dự án.

Eaton Park có tên pháp lý là Khu nhà ở Tâm Lực, nằm trong quy hoạch chi tiết 1/2000 của Khu dân cư 36ha tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 1/2021 và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 12/2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)