Tín dụng chính sách góp phần phục hồi, phát triển kinh tế

Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh chủ động đưa nguồn vốn chính sách về các xã, thị trấn, thúc đẩy kinh tế vùng nông thôn phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. Ảnh: Đức Chung

Đại dịch Covid - 19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, làm hoạt động KT - XH bị ngưng trệ, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Nghị quyết số 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển KT- XH được coi là “chìa khóa vàng”, là giải pháp căn cơ nhằm khôi phục lại sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội (ASXH).

Thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị liên quan rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội khác.

Chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác ở cơ sở tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, mục tiêu, ý nghĩa và các quy định của chương trình để người dân nắm bắt, đăng ký nhu cầu vay vốn; hướng dẫn các khu dân cư, tổ chức bình xét vay vốn ưu đãi đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Trong đó, ưu tiên các đối tượng chính sách, người lao động, công nhân ở các khu công nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 quay trở về địa phương đang tìm kế mưu sinh, có nhu cầu vay vốn SXKD, ổn định cuộc sống…

Triển khai các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh đã thực hiện cho vay 4 chương trình tín dụng gồm cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay mua, thuê, cải tạo nhà ở xã hội; cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.

Tổng dư nợ 4 chương trình cho vay đạt gần 300 tỷ đồng, với hơn 3.500 khách hàng đang được thụ hưởng. Vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân, DN có thêm nguồn vốn ưu đãi để phục vụ SXKD, ổn định cuộc sống.

Bà Vũ Thị Kim Ngọc, chủ Cơ sở mầm non tư thục Kim Ngọc, xã Triệu Đề (Lập Thạch) chia sẻ: "Nguồn vốn vay tín dụng chính sách đã giúp đơn vị có điều kiện chỉnh trang khuân viên cơ sở, mua sắm thêm các trang thiết bị, vật chất phục vụ việc giảng dạy và học tập của học sinh.

Mong rằng, Nhà nước và ngành Ngân hàng có nhiều chính sách, tín dụng ưu đãi giúp các cơ sở giáo dục tư thục có điều kiện đầu tư phục hồi, phát triển đảm bảo ASXH trên địa bàn".

Ông Nguyễn Duy Khoa, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh cho biết: Việc thực hiện kịp thời Nghị quyết số 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển KT - XH đã góp phần quan trọng trong giảm nghèo bền vững, phục hồi, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong tỉnh.

Vốn vay các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ từ năm 2022 đến nay đã hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho hơn 2.900 lao động; giúp 180 khách hàng được vay vốn để mua nhà ở xã hội hoặc xây dựng mới, cải tạo nhà để ở; 430 hộ có tiền mua máy tính, thiết bị cho con em học tập trực tuyến và 64 cở sở giáo dục mầm non ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19 được vay vốn để phục hồi, duy trì hoạt động.

Để tín dụng chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể rà soát nhu cầu vốn, các chương trình tín dụng nói chung và các chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11 nói riêng, từ đó, kịp thời đề nghị Trung ương bổ sung thêm nguồn vốn, cũng như huy động nguồn lực tại địa phương để thực hiện cho vay.

Đồng thời, tổ chức giám sát, nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy phục hồi, phát triển KT - XH của địa phương.

Cùng với đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh đang thực hiện tốt các chương trình cho vay ưu đãi khác như cho vay tạo việc làm tại chỗ, vay vốn đi xuất khẩu lao động theo Nghị quyết số 07 HĐND tỉnh và cho vay để phát triển SXKD, dịch vụ tại các "Làng văn hóa kiểu mẫu".

Hiện, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn đạt 4.085 tỷ đồng, tăng 363,6 tỷ đồng so với cuối năm 2022, tốc độ tăng trưởng 9.77%, đạt 99,7% kế hoạch năm.

Trần Tỉnh