Tin tức kinh tế ngày 15/4/2024: tỷ giá USD ngân hàng tăng cao kỷ lục

Tỷ giá USD ngân hàng cao kịch trần

Sáng nay, ân hàng Nhà nước công bố tỉ giá trung tâm của đồng VND so với USD ở mức 24.096 VND/USD, tăng 14 đồng so với cuối tuần trước. Với biên độ được quy định, tỉ giá mua – bán USD tại các ngân hàng thương mại không thể thấp hơn mức giá sàn là 22.891 VND/USD, và mức giá trần là 25.301 VND/USD.

Tin tức kinh tế ngày 15/4/2024: tỷ giá USD ngân hàng tăng cao kỷ lục. Ảnh minh họa.

Cùng chiều đi lên với ỉ giá trung tâm, tỉ giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh tăng với biên độ trải rộng lên đến gần 100 đồng/USD, lên mức cao kỷ lục. Đáng chú ý, giá USD bán ra tại nhiều ngân hàng đã tiến sát mốc 25.300 đồng/USD.

Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá USD giao dịch mua – bán ở mốc 24.900 – 25.270 VND/USD, tăng 90 đồng ở cả hai chiều so với chốt phiên gần nhất. Đây là mức giá USD niêm yết cao nhất tại ngân hàng này từ trước đến nay.

Giá USD bán ra tại nhiều ngân hàng khác cũng điều chỉnh tăng mạnh, lập đỉnh cao mới.

Sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày 17/4 tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại để tăng nguồn cung cho thị trường. Đây là lần đầu tiên sau 11 năm, cơ quan này tổ chức đấu thầu vàng trở lại.

Đại diện NHNN cho biết, cơ quan này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua, 1 tiếng sau khi đóng thầu NHNN sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Trong đó, đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng .

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Sau đúng 1 năm chỉ giảm mà gần như không tăng, đưa lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, thời gian gần đây, một số nhà băng đã bắt đầu tăng lãi tiết kiệm trở lại ở cả kỳ hạn ngắn và dài.

Nhiều người lo ngại lãi suất cho vay sẽ sớm tăng trở lại khi lãi suất huy động rục rịch đi lên. Tuy nhiên, theo giới phân tích, lãi suất cho vay không bị tác động nhiều, bởi xu hướng giảm lãi suất tiền gửi vẫn là chủ đạo. Các chuyên gia khuyến cáo không thể để cho mặt bằng lãi suất tăng cao.

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024. Trong đó riêng Trung Quốc nhập khẩu đến 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng và Lào với 106 tấn, chiếm 7%.

Lũy kế hết tháng 3, nước ta xuất khẩu được 3.141 tấn ớt với tổng kim ngạch đạt 8,1 triệu USD, tăng 17,6% về lượng và tăng mạnh 52,8% về trị giá so với cùng kỳ.

Giá xuất khẩu bình quân đạt 2.610 USD/tấn, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu chính với 2.753 tấn và 259 tấn, chiếm gần 96% tổng lượng xuất khẩu.

Đoàn Thảo Nguyên