Tin Xây dựng - bất động sản ngày 27/6: Các bước tiến mới tại loạt dự án của Novaland

Các bước tiến mới tại loạt dự án của Novaland

Giữa tháng 6/2024, Novaland đã bắt đầu bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho cư dân khu thấp tầng dự án Victoria Village (TP. Thủ Đức). Đây là đợt bàn giao sổ hồng đầu tiên trong số gần 1.200 căn hộ, nhà ở thấp tầng thuộc các dự án bất động sản trung tâm HCM của Novaland đủ điều kiện cấp sổ hồng trong năm 2024.

Tiếp sau Victoria Village, từ tháng 7/2024, Novaland dự kiến sẽ trao hơn 1.000 sổ hồng thuộc dự án Sunrise Riverside (Nam Sài Gòn). Bên cạnh đó, Tháp G6 và E2 tại dự án này dự kiến sẽ bàn giao nhà cho cư dân trong quý III/2024.

Ngoài ra, khoảng 3.000 căn hộ thuộc dự án The Sun Avenue (TP. Thủ Đức) và 178 căn nhà ở thấp tầng thuộc dự án Palm City (TP. Thủ Đức) cũng đang được hoàn tất thủ tục hồ sơ để xin phê duyệt đủ điều kiện cấp sổ hồng trong thời gian tới.

Bên cạnh việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp sổ hồng cho các dự án đã bàn giao, Novaland cũng tập trung nguồn lực để triển khai hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng tại các dự án đang triển khai. Cụ thể, trong năm 2024, Novaland đặt mục tiêu bàn giao hơn 2.500 sản phẩm nhà phố, biệt thự, căn hộ, và lô văn phòng 24/24 tại các cụm dự án như NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), Aqua City (Đồng Nai), Sunrise Riverside (Nam Sài Gòn), và Palm City (TP. Thủ Đức).

Đồng thời, Tập đoàn cũng phối hợp cùng các cơ quan có thẩm quyền để đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý và tăng cường các hoạt động tại các dự án bất động sản. Việc tháo gỡ pháp lý cho các dự án trọng điểm này góp phần vào sự phát triển chung, cải tạo chỉnh trang đô thị và thực hiện an sinh xã hội của địa phương.

Khẩn trương hoàn thiện 4 dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Ngày 26/6, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 282/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, dự thảo Nghị định quy định về giá đất, dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Ảnh minh họa

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng yêu cầu Cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính) rà soát, tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các Thành viên Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, hiệp hội, đoàn thể, các chuyên gia.

Đảm bảo các dự thảo Nghị định chỉ quy định những nội dung, nhiệm vụ được giao tại Luật Đất đai 2024 và theo đúng phạm vi thẩm quyền của Chính phủ; phân cấp, phân quyền tối đa đi đôi với cơ chế, công cụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ; đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, triển khai, thực hiện hồ sơ hành chính, thủ tục hành chính.

Thừa Thiên ế tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội 1.430 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đã công bố danh mục dự án nhà ở xã hội tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.430 tỷ đồng, tổng diện tích 26,17 ha.

Dự án sẽ được triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và 1.088 căn nhà ở xã hội liền kề thấp tầng tại vị trí lô đất OXH 1 đến OXH 30, với thời gian 5 năm. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn thiện 592 căn nhà ở xã hội liền kề thấp tầng tại vị trí lô đất OXH 31 đến OXH 45, trong thời gian 4 năm.

Sau khi hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 1.680 lô nhà ở xã hội liền kề thấp tầng, với tổng quy mô dân số khoảng 7.000 người. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.430 tỷ đồng, trong đó chi phí thực hiện dự án hơn 1.416 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 14 tỷ đồng. Nhà đầu tư phải đảm bảo tối thiểu 15% tổng vốn đầu tư dự án.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng mới nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội và đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập và người lao động. Đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho đô thị Phong Điền trong tương lai.

Công ty VRC sẽ bán một phần dự án Khu dân cư

Nhằm tái cấu trúc nguồn vốn và bổ sung nguồn vốn để triển khai các hoạt động đầu tư của Công ty con là Công ty cổ phần ADEC, cổ đông đã thông qua việc ADEC chuyển nhượng một phần dự án Khu dân cư ADC tại phường Phú Mỹ, Quận 7, TP HCM. Cụ thể, phần chuyển nhượng là khu chung cư lô H, giá chuyển nhượng dự kiến không thấp hơn 800 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Khu dân cư ADC

Được biết, dự án Khu dân cư ADC có quy mô hơn 79.330 m2, có mặt tiền nằm trên đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), do ADEC làm chủ đầu tư. Ngoài ra, ADEC còn đang đầu tư 2 dự án khác gồm khu dân cư Nhà Bè 904.425 m2 và khu dân cư đối diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An (khu dân cư ADC Long An) quy mô 95.621 m2.

Mới đây, VRC cũng vừa công bố thông tin về việc thông qua chủ trương cho ADEC chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ diện tích đất nền đã đền bù tại Dự án Khu đô thị mới tại xã Nhơn Đức và Phước Lộc, huyện Nhà Bè với giá chuyển nhượng không thấp hơn 2 triệu đồng/m2. Ước tính, ADEC thu về tối thiểu 747 tỷ đồng.

Trong khi đó, trên báo cáo tài chính hợp nhất, VRC ghi nhận chi phí đã đầu tư vào dự án Khu đô thị mới Nhà Bè tại thời điểm ngày 31/3 đã là 784,7 tỷ đồng. Đồng nghĩa, nếu bán theo mức giá tối thiểu, doanh nghiệp sẽ lỗ vốn.

Cũng theo tài liệu công bố, hiện VRC đang sở hữu 54,33% vốn điều lệ của Công ty ADEC (vốn điều lệ của ADEC là hơn 523 tỷ đồng).

Tính đến thời điểm ngày 31/3, tổng tài sản của VRC là 1.721,9 tỷ đồng, trong đó 1.177,9 tỷ đồng nằm ở hàng tồn kho (chiếm 68,4%) gồm chi phí xây dựng dở dang các dự án KĐT mới Nhà Bè (784,7 tỷ đồng), Khu dân cư ADC Phú Mỹ (361,4 tỷ đồng), Khu dân cư Long An (31,8 tỷ đồng); 483 tỷ đồng đầu tư vào CTCP Đóng tàu và Dịch vụ Cảng Mỹ Xuân (chiếm 28,1%).

Năm 2024, VRC đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế khá khiêm tốn, lần lượt là 4 tỷ đồng và 1 tỷ đồng.Đề nghị thu hồi hơn 1.900 tỷ đồng tiền thuê đất của dự án Khu dân cư Giang Điền

UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện về dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền tại huyện Trảng Bom, do Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền làm chủ đầu tư. Dự án này đã được phê duyệt từ năm 2001 với diện tích 67,5 ha và năm 2006, khu A đã đi vào hoạt động.

Dự án Khu dân cư Giang Điền

Năm 2004, công ty đề xuất mở rộng dự án thêm 50 ha và điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa có quyết định chính thức từ UBND tỉnh. Mặc dù vậy, Công ty Giang Điền vẫn tự ý xây dựng công trình và ký kết 1.267 hợp đồng chuyển nhượng đất nền không đúng quy định. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án không tham khảo ý kiến người dân nhưng vẫn được phê duyệt.

UBND huyện Trảng Bom và các phòng ban liên quan bị phát hiện không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Từ năm 2021, các xã liên quan buông lỏng quản lý và chỉ xử lý sau khi có kết luận thanh tra.

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cơ quan công an xử lý các vi phạm và đề nghị thu hồi hơn 1.956 tỷ đồng tiền thuê đất từ Công ty Giang Điền. Sở Nội vụ cũng được yêu cầu hướng dẫn các cơ quan liên quan kiểm điểm và xử lý các sai phạm.

Huy Tùng (t/h)