Tình hình Afghanistan: Lầu Năm Góc thừa nhận chệch hướng, Taliban tuyên bố chính phủ mất quyền kiểm soát trong nước

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ quan ngại sâu sắc về xu hướng tình hình an ninh tại Afghanistan. (Nguồn: AP)

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ quan ngại sâu sắc về xu hướng tình hình an ninh tại Afghanistan, song tin tưởng lực lượng an ninh nước này có khả năng chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy.

Ông Kirby nêu rõ: "Đây là các lực lượng quân sự của họ, đây là thủ phủ các tỉnh, người dân của họ, họ phải bảo vệ và điều này thực sự phụ thuộc vào giới lãnh đạo, liệu họ có sẵn sàng thể hiện mình vào thời khắc đặc biệt này?".

Tuyên bố được Lầu Năm Góc đưa ra trong bối cảnh phong trào Taliban giành quyền kiểm soát thủ phủ tỉnh thứ 6 của Afghanistan chỉ trong vòng 4 ngày kể từ hôm 6/8.

Cùng ngày, Afghanistan tuyên bố sẽ trang bị vũ khí cho các lực lượng dân quân, sau cuộc họp của Tổng thống Ashraf Ghani với các nhà lãnh đạo nổi bật nước này nhằm thảo luận về tình hình hiện nay tại quốc gia Tây Nam Á.

Kênh truyền hình Ariana News của Afghanistan dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống nêu rõ: "Cuộc họp đã đưa ra quyết định về việc hỗ trợ các lực lượng an ninh bảo vệ và giữ vững nền Cộng hòa, cũng như gắn kết, tăng cường và nhanh chóng trang bị cho quần chúng đứng lên chống lại các cuộc tấn công của kẻ thù".

Về phần mình, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, chính phủ Afghanistan đã mất kiểm soát tình hình trong nước và phong trào này sẽ sớm giành được Mazar-i-Sharif, thủ phủ của tỉnh Balkh.

Trong khi đó, Kabul phủ nhận những bước tiến của Taliban.

Liên hợp quốc liên tiếp lên án loạt vụ tấn công tại Afghanistan, đồng thời kêu gọi lập tức chấm dứt giao tranh tại các khu vực đô thị, cũng như khởi động các cuộc hòa đàm có ý nghĩa trong nội bộ Afghanistan.

(theo Reuters, Sputnik)