Tình hình các nạn nhân được cấp cứu trong vụ cháy khiến 14 người tử vong

Bình tĩnh thoát nạn

Sáng ngày 24/5, thông tin với PV, BS Bùi Hồng Giang, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Giao thông vận tải (Hà Nội) cho biết, bệnh viện tiếp nhận 3 nạn nhân trong ụ cháy dãy nhà trọ tại ngõ 119 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội.

Mỗi nạn nhân được nhập viện cách nhau khoảng 30 phút. Trong số 3 người thì có một cặp vợ chồng, hiện tình hình sức khỏe đã ổn. Người còn lại là một cụ bà lớn tuổi đến viện trong tình trạng suy hô hấp, song sau khi thở oxy và dùng khí dung giãn phế quản tình trạng đã ổn hơn, bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực.

Theo ông Giang, ngay khi nhận được tin báo bệnh viện đã chuẩn bị nhân lực, vật lực, máy móc tối đa sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu cho người bệnh.

Các nạn nhân đang được chăm sóc y tế tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Nằm trên giường bệnh của Khoa Cấp cứu Bệnh viện Giao thông Vận tải, anh H. (35 tuổi) kể, gần 1h sáng thì anh nghe thấy tiếng nổ lớn và ngay sau đó tiếng hô hoán của mọi người. “Sau tiếng nổ lớn tiếp theo, ngọn lửa tràn ra khắp các khu phòng, cháy cả vào cửa sổ nhà mình”, anh sợ hãi kể lại.

Dù rất hoang mang, nhưng vợ chồng anh đã bình tĩnh kiếm nhiều tấm vải rồi thấm nước và quấn thành nhiều lớp để che lên miệng và mũi rồi ở nguyên trong nhà. Sau khoảng 1 tiếng, lực lượng cứu nạn tiếp cận hiện trường và đưa các nạn nhân ra ngoài.

Nhiều tiếng nổ lớn nghi từ bình ác quy

Sống gần ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn, ông Nguyễn Văn Nhân (SN 1962) cũng nghe thấy nhiều tiếng nổ và tiếng hò hét.

"Sau khi chạy ra, tôi thấy lửa lớn kèm theo khói đen bốc lên ngùn ngụt từ nhà ông Quyết (chủ nhà trọ xảy ra cháy - PV). Lúc đó, có 2 cậu sinh viên thuê trọ gần nhà tôi chạy ra cùng với một số người trong khu nhà trọ bị cháy, đập tường rồi mang thang trèo lên các ô cửa sổ tầng ải cứu những nạn nhân bị mắc kẹt phía trong.

Sau khi đập được tường nhà, con dâu của ông Quyết cùng 2 người cháu nội và ông Quyết được giải cứu kịp thời, đưa ra ngoài. Tuy nhiên, lúc đó lửa bùng rất lớn khiến nhiều người bị mắc kẹt, không kịp thoát ra", ông Nhân nói.

Tầng 1 của căn nhà là nơi mua bán, sửa chữa xe đạp, xe máy điện.

Ông Nhân cho hay, nhà của gia đình ông Quyết cho người dân thuê trọ cách đây khoảng chục năm. Tầng 1 của nhà trọ là nơi sửa chữa xe điện. Do đó, nhiều người suy đoán nguyên nhân chập điện dẫn tới phát nổ các bình ắc quy.

Như tin đã đưa, hồi 0h46 ngày 24/5, Công an Tp. Hà Nội nhận được tin báo cháy nhà dân (tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Công an Thành phố đã điều động 50 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Thành phố và Công an quận Cầu Giấy, lực lượng Cảnh sát 113 Công an quận Cầu Giấy, Công an phường Trung Hòa khẩn trương đến hiện trường phối hợp các lực lượng khác của chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Đến 0h52 cùng ngày, các đơn vị đã tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn; thời điểm này đám cháy đã phát triển mạnh thiêu rụi nhiều xe máy, xe đạp điện, xe đạp tại khu vực sân, khói và khí độc bao trùm toàn bộ khu vực cháy.

Các lực lượng đã tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đến 01h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, sơ bộ các lực lượng phát hiện 14 người ử vong.

Sau khi vụ cháy xảy ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an; ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, lãnh đạo Công an Thành phố và Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Đặng Ngọc Thủy