Tình hình Myanmar: Quân đội phóng thích gần 1.200 người, Hàn Quốc ngừng trao đổi quốc phòng-an ninh, Anh ra khuyến cáo

Người phát ngôn hội đồng quân sự cầm quyền của Myanmar, Chuẩn tướng Zaw Min Tun. (Nguồn: Reuters)

Ngoài ra, trong buổi họp báo, Chuẩn tướng Zaw Min Tun cũng nêu rõ, tình hình bất ổn ở Myanmar không phải là một tình huống đáng lo ngại đối với cộng đồng quốc tế và phương Tây đang đưa ra những giả định không chính xác.

Ông Zaw Min Tun xác nhận, chính quyền quân sự đã thuê một nhà vận động hành lang để "giải quyết sự ngộ nhận của quốc tế". Theo ông, lực lượng an ninh có kỷ luật và chỉ sử dùng vũ lực khi cần thiết.

Tuy nhiên, Chuẩn tướng này cũng cho hay, việc đánh đập có thể đã xảy ra ở tất cả các bên do những hành động khiêu khích, đồng thời nhấn mạnh, Myanmar đang trên con đường đi đến nền dân chủ đích thực và mong muốn hợp tác.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, nước này sẽ đình chỉ trao đổi quốc phòng và an ninh với Myanmar.

Trong một tuyên bố, Bộ trên cũng cho hay, Hàn Quốc sẽ cấm hoạt động xuất khẩu vũ khí và các mặt hàng chiến lược khác cũng như xem xét lại các khoản viện trợ phát triển cho Myanmar liên quan tới tình trạng bất ổn và bạo lực sau vụ chính biến ở nước này hôm 1/2.

Trong khi đó, cùng ngày, trong một tuyên bố đăng trên trang web cảnh báo về hoạt động đi lại, Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh: "Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển khuyên các công dân Anh rời khỏi Myanmar bằng các phương tiện thương mại, trừ khi có nhu cầu khẩn cấp phải ở lại".

(theo Reuters/AFP)