Tô tượng - Trò chơi đâu chỉ của trẻ nhỏ

(ABO) Trong nhịp sống hối hả, tất bật, để tìm sự thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng, hiện có rất nhiều bạn trẻ, các em thiếu nhi, thậm chí là người lớn tìm đến với trò chơi tô tượng, mang đầy ký ức tuổi thơ.

Tô tượng thạch cao thu hút nhiều người ở mọi độ tuổi.

Tô tượng thạch cao không khó, với một bức tượng thạch cao trắng, cây bút vẽ, màu nước và một cốc nước để rửa bút khi chuyển màu, người tô khéo léo chọn những màu sắc mình yêu thích và cảm thấy phù hợp với những bộ phận trên tượng và dùng bút vẽ màu lên tượng. Thỏa sức với trí tưởng tượng và thể hiện khả năng sáng tạo về hội họa, thẩm mỹ là điều thu hút nhiều người ở mọi độ tuổi đến với thú chơi tô tượng này.

Nhiều bạn trẻ đam mê tô tượng chia sẻ: Vào dịp cuối tuần hay được nghỉ học về quê, các bạn lại cùng với gia đình hay bạn bè cùng nhau đến điểm tô tượng, chọn những bức tượng theo sở thích rồi cùng tô vẽ, vừa nói chuyện, nhất là mải mê vẽ từng đường nét giúp quên đi những áp lực trong học tập và cuộc sống.

Đối với các em thiếu nhi, trò chơi tô tượng này càng thú vị hơn, vì ở độ khám phá, tự tay các em chọn bức tượng mình yêu thích rồi thỏa sức sáng tạo trong thế giới màu sắc và những bức tượng tô vẽ hoàn thành xem như là “chiến lợi phẩm tuyệt vời”.

Tượng da dạng hình dạng và kích thước.

Em Nguyễn Ngọc Thùy Dương (9 tuổi ở TP. Mỹ Tho): Ngay từ nhỏ, em rất thích tô tượng. Cuối tuần hoặc ngày lễ, em thường xin ba mẹ đi tô tượng. Em thích tô các con vật và các nhân vật trong phim hoạt hình như: Doremom, pikachu…. Còn đối với em Nguyễn Hoàng Cúc Tiên (12 tuổi) cho rằng: Em để dành tiền tiêu vặt hằng ngày để cuối tuần được đi tô tượng. Tô tượng giúp em biết cách pha màu, giúp cho môn Mỹ thuật trong lớp em luôn đạt điểm cao….

Theo các phụ huynh, việc tập trung tô vẽ còn giúp trẻ nhỏ rèn luyện tính kiên nhẫn cũng như kích thích khả năng sáng tạo. Trò chơi không giới hạn độ tuổi này cũng rất thích hợp để các cha mẹ dành thời gian chia sẻ niềm vui, gắn kết tình cảm với các con của mình, đặc biệt giúp các bé hạn chế việc xem điện thoại hay những trò chơi điện tử hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (TP. Mỹ Tho): Tôi thường đưa 2 con đi tô tượng vào cuối tuần. Thường tôi đi theo để hướng dẫn các con cách cầm bút vẽ, hướng cho con những màu sắc phù hợp, cách nhúng bút vào bảng màu và cách tô để màu không loang lổ. Sau khi cùng con tô một bức tượng, tôi thấy mình được thư giãn, gần gũi với con hơn.

Không chỉ trẻ nhỏ, nhiều thanh niên, sinh viên và cả những bậc phụ huynh cũng tham gia với thú chơi này. Họ tô tượng là các vật dụng, đồ kỷ niệm, tượng để trang trí bàn học, tủ kính, tặng sinh nhật bạn hay tô tượng chung để thỏa mãn sự sáng tạo sau ngày làm việc vất vả. Có những nhóm bạn trẻ lựa chọn tô tượng thay cho một buổi tối cuối tuần tán gẫu bên quán cà phê.

Em Vương Kim Yến, sinh viên đại học vui vẻ: “Tô tượng thích lắm, vì mình có thể tự do sáng tạo màu sắc theo sở thích. Có những bức tượng em tô theo trí tưởng tượng của mình. Trước giờ em tô gần 100 con lớn nhỏ rồi”.

Thật vậy, tô tượng mang đậm màu sắc hồn nhiên, ngộ nghĩnh trẻ thơ. Tô tượng phát triển tư duy và bổ sung cho các em nhỏ kiến thức về hội họa, thế giới tự nhiên, qua đó phụ huynh nắm bắt được tâm lý, tính cách, năng khiếu của trẻ nhỏ sau khi tác phẩm tô màu hoàn thành.

Tại TP. Mỹ Tho, hiện có rất nhiều điểm tô tượng và khách hàng được thoải mái chọn tượng và sẽ có đầy đủ bộ pha màu cọ, nước, các hũ màu cũng được bày sẵn để thỏa sức sáng tạo. Những bức tượng thạch cao với nhiều nội dung khác nhau: Tượng các con vật như con gà, con chó, con mèo, con heo...; tượng nhân vật hoạt hình, tượng phong cảnh, tượng người.

Có những bức tượng là vật dụng như lọ đựng bút, lọ hoa... vừa giúp thỏa mãn thú tiêu khiển vừa là sản phẩm lao động, sáng tạo của các em nhỏ. Các bức tượng hiện nay hầu hết đều làm từ thạch cao có giá từ 10.000 đồng đến gần 200.000 đồng/bức tượng, tùy theo hình dáng, kích cỡ... Khách hàng tô màu theo sở thích và khả năng thẩm mỹ để tạo ra những sản phẩm như ý muốn.

Với loại hình tô tượng, người chơi có thể thỏa sức với trí tưởng tượng và thể hiện khả năng về hội họa, thẩm mỹ của mình. Không chỉ thế, tô tượng còn giúp các em rèn luyện đức tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và khéo léo. Thế giới của những bức tượng nhiều hình thù và sắc màu còn giúp nhiều người nhận lấy sự thoải mái, bớt ưu phiền, âu lo trong cuộc sống thường nhật. Bởi vậy mà tô tượng thu hút được nhiều đối tượng, ở nhiều lứa tuổi tham gia.

P. MAI - H. TUYẾN