Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn triển khai nhiệm vụ năm 2024

Quang cảnh Hội nghị.

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Lương Ngọc Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Thẩm phán TAND tối cao; Đinh Quang Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đồng Văn Lưu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, dù gặp một số khó khăn nhưng công tác giải quyết các loại án của Tòa án nhân dân hai cấp vẫn đạt tỷ lệ cao. Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh đã thụ lý 1.918 vụ, việc các loại; giải quyết được 1.850 vụ, việc đạt tỷ lệ 96,5%. Án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 6,5 vụ/1.850 vụ (chiếm tỷ lệ 0,35%). So với cùng kỳ năm 2022, thụ lý tăng 333 vụ, việc; số giải quyết tăng 316 vụ, việc. Trong đó, giải quyết, xét xử được 740/741 vụ án hình sự, đạt tỷ lệ 99,8%; giải quyết được 1.009/1.076 vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, đạt tỷ lệ 93,8%; giải quyết 06/06 vụ án hành chính, đạt tỷ lệ 100%.

Ngành không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án được dư luận quan tâm… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Các nội dung công tác khác như: Thực hiện hòa giải, đối thoại tại tòa; giải quyết đơn thư, tiếp công dân; tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến, phần mềm trợ lý ảo; xây dựng nông thôn mới… được ngành quan tâm thực hiện.

Hội nghị đã thảo luận, tập trung làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn hạn chế và giải pháp khắc phục. Đồng thời thống nhất đề ra 17 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, như: Bảo đảm gắn thực hiện các nhiệm vụ của Tòa án với yêu cầu đổi mới tư pháp; triển khai thực hiện có hiệu quả giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu (100% các vụ, việc được giải quyết trong thời hạn luật định; hạn chế thấp nhất tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan); tổ chức phiên tòa trực tuyến để xét xử ít nhất 02 vụ, việc đối với Tòa án nhân dân cấp huyện và 03 vụ, việc đối với Tòa án nhân dân cấp tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành…

Đồng chí Lương Ngọc Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Thẩm phán TAND tối cao trao Cờ thi đua cho Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Tòa án trong năm 2023, điểm nhấn là ngành không để xảy ra án oan, sai; tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành công tại tòa cao; số lần giải quyết đơn thư và tiếp công dân lớn. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, năm 2024, tỉnh đặt ra nhiều mục tiêu cao hơn trong phát triển kinh tế - xã hội, điều này đòi hỏi nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị. Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng tốc phát triển kinh tế cần có môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, môi trường đầu tư và môi trường pháp lý thật tốt. Nhiệm vụ của ngành Tòa án là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, tố tụng xây dựng môi trường pháp lý công bằng, minh bạch và thuận lợi.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị.

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua năm 2023 của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng./.

Xuân Nghiệp