'Tôi yêu Việt Nam' giúp trẻ tham gia giao thông an toàn

PGS.TS Nguyễn Bá Minh phát biểu tại Hội nghị

Sau hơn 6 tháng triển khai với hai hình thức là phát sóng Series phim phiên bản “Vui giao thông” trên truyền hình và thí điểm đào tạo trong cấp giáo dục mầm non tại một số tỉnh thành trên cả nước, chương trình đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh, giáo viên và có sức hấp dẫn lớn với các bạn nhỏ. Một chương trình khảo sát bởi 1 bên thứ 3 diễn ra vào tháng 1/2021 cho thấy chương trình đã đóng góp vào thành công khi tỷ lệ nhận thức về an toàn giao thông của các bé ở lứa tuổi mầm non từ 3-5 tuổi đạt 76%.

Từ đó đến nay, chương trình đã liên tục được cải tiến, đổi mới về hình thức và nội dung phù hợp với thị hiếu của đông đảo khán giả cả nước nhằm đem đến những câu chuyện, hình ảnh chân thực về thực trạng giao thông tại Việt Nam cùng những bài học giao thông bổ ích, giúp người xem bổ sung kiến thức và kỹ năng để phòng tránh tai nạn khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng một xã hội giao thông văn minh và an toàn.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Năm 2020, “Tôi Yêu Việt Nam” trở lại với phiên bản “Vui giao thông” hoàn toàn mới, tập trung vào lứa tuổi Mầm non, từ 3 đến 5 tuổi, là độ tuổi hình thành nhận thức, yêu thích khám phá thế giới xung quanh và bắt đầu tham gia giao thông. Chương trình là series phim hoạt hình 26 tập với độ dài mỗi tập 5 phút được phát sóng trên kênh VTV3 vào tối thứ bảy hàng tuần; Ngoài ra, phim còn được phát trên các kênh Youtube và Fanpage chính thức của “Tôi Yêu Việt Nam”POPS Kids TV - Kênh giáo dục và giải trí hàng đầu cho trẻ em tại Việt Nam.

Nội dung truyền tải đến các em được HVN và Vụ Giáo dục Mầm non – Bộ GDĐT biên soạn dựa trên thực trạng tham gia giao thông hằng ngày của trẻ nhỏ, lồng ghép các kiến thức về luật giao thông đường bộ hiện hành phù hợp với nhận thức của các bé, đặc biệt là hình thức thể hiện sinh động thông qua các tập phim hoạt hình về ATGT, bộ giáo cụ, mô hình giao thông, bài nhạc giao thông... ngộ nghĩnh, vui nhộn, được truyền tải thông qua phương pháp giảng giải trực quan, hấp dẫn của các thầy cô giáo bằng các trò chơi, cuộc thi, thảo luận, trò chuyện, sân khấu hóa, đọc thơ, kể chuyện, ca nhạc, trải nghiệm thực tế...

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT đã đánh giá cao hiệu quả của chương trình. Nhờ đó, các bạn nhỏ vừa có cơ hội thực hành, vừa “chơi mà học” các kiến thức về ATGT, tạo niềm yêu thích và sự hào hứng đón chờ mỗi tiết học về ATGT. Đây chính là nền tảng để các bạn nhỏ từng bước ghi nhớ và hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn và tự bảo vệ mình trước những nguy cơ khi tham gia giao thông.

Tham luận tại Hội nghị, đại diện 5 tỉnh, thành tham gia chương trình năm đầu tiên đều đồng quan điểm Chương trình cần được mở rộng tiến đến phổ cập tại tất cả các trường mầm non trên cả nước để 100% trẻ em tại Việt Nam đều có nhận thức tốt về ATGT, từ đó bảo vệ chính mình và những người xung quanh khi tham gia giao thông, hướng đến một xã hội giao thông văn minh và an toàn.

Song song với việc phát sóng trên truyền hình, để các bạn nhỏ có thể tiếp cận với kiến thức ATGT một cách dễ dàng nhất, HVN còn phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm chương trình giáo dục ATGT cấp mầm non năm học 2020 – 2021 tại 15 trường thuộc 5 tỉnh/thành. Nhiều Hội thảo - Tập huấn triển khai thí điểm chương trình giáo dục ATGT “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học GDMN năm học 2020 – 2021 đã được tổ chức. Trong năm học 2020 – 2021, đã có khoảng 5.735 em nhỏ được đào tạo trực tiếp kiến thức về ATGT theo chương trình “Tôi yêu Việt Nam”.