Tổng thống Biden: Đại dịch Covid-19 ở Mỹ đã chấm dứt

Ông Biden nói rằng trong khi "chúng ta vẫn còn một vấn đề", tình hình đã nhanh chóng được cải thiện.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes của CBS phát sóng hôm 18-9, ông Biden nói rằng Mỹ vẫn đang làm "rất nhiều việc" để kiểm soát virus.

Cuộc phỏng vấn - được phát sóng vào cuối tuần qua - một phần được quay trên sàn của Triển lãm ô tô Detroit, nơi tổng thống ra hiệu về phía đám đông.

"Nếu bạn để ý, không ai đeo khẩu trang nữa” - ông nói. "Mọi người có vẻ đang ở trong tình trạng khá tốt ... Tôi nghĩ rằng nó đang thay đổi".

Nhưng các quan chức chính quyền nói với truyền thông Mỹ hôm 19-9 rằng các bình luận không báo hiệu sự thay đổi trong chính sách và không có kế hoạch dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì Covid-19 đang diễn ra.

Vào tháng 8, các quan chức Mỹ đã gia hạn tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, được áp dụng từ tháng 1 năm 2020 đến ngày 13-10 năm nay.

Cho đến nay, hơn một triệu người Mỹ đã chết vì Covid.

Dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy số người chết trung bình trong bảy ngày qua hiện là hơn 400 người, chỉ riêng trong tuần qua đã có hơn 3.000 người chết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Vào tháng 1 năm 2021, để so sánh, hơn 23.000 người được báo cáo đã chết vì virus trong một khoảng thời gian kéo dài một tuần. Khoảng 65% tổng dân số Hoa Kỳ được cho là đã tiêm chủng đầy đủ.

Một số quy định về vắc xin liên bang vẫn được áp dụng ở Hoa Kỳ - bao gồm cả nhân viên y tế, quân nhân và một số người không phải là công dân Hoa Kỳ nhập cảnh vào nước này bằng máy bay.

Các quan chức y tế công cộng đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng trong những tuần gần đây rằng thế giới đang tiến tới sự phục hồi của đại dịch, nhưng vẫn tiếp tục kêu gọi mọi người hãy cẩn thận.

Hôm 19-9, Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, thừa nhận tình hình đã được cải thiện.

Nhưng trong các bình luận được đưa ra tại một tổ chức tư vấn ở Washington DC, ông nói rằng tỷ lệ tử vong hàng ngày vẫn ở mức "cao không thể chấp nhận được".

Ông cũng cảnh báo rằng các biến thể Covid-19 mới vẫn có thể xuất hiện, đặc biệt là trong những tháng mùa đông sắp tới.

Gần đây, Hoa Kỳ đã cấp phép các loại vắc-xin mới phù hợp với phiên bản của biến thể Omicron hiện đang chiếm ưu thế trong nước, với các quan chức y tế liên bang yêu cầu người Mỹ cập nhật các mũi tiêm của họ.

Tuần trước, Tổng Giám đốc tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng thế giới "chưa bao giờ ở vị trí tốt hơn để chấm dứt đại dịch".

Covid-19 cũng tiếp tục có tác động đáng kể đến nền kinh tế Hoa Kỳ, với báo cáo của Văn phòng nghiên cứu qinh tế quốc gia vào tuần trước cho rằng căn bệnh liên quan đến Covid đã loại khoảng 500.000 người khỏi lực lượng lao động của đất nước.

Biden trong khi đó cho biết ông tin rằng đại dịch đã có tác động "sâu sắc" đến tâm lý của người Mỹ.

"Điều đó đã thay đổi mọi thứ ... thái độ của mọi người về bản thân, gia đình họ, về tình trạng của quốc gia, về tình trạng của cộng đồng của họ" - ông nói.

"Đó là một khoảng thời gian rất khó khăn. Rất khó khăn".

Hơn 6,5 triệu người đã chết kể từ khi bắt đầu đại dịch trên khắp thế giới. Mỹ có số người chết cao nhất, tiếp theo là Ấn Độ và Brazil.

Anh Duy