Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sát cánh với Liban

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng trong phát biểu ngày 26/6, Tổng thống Erdogan kêu gọi các nước trong khu vực hỗ trợ Beirut.

Căng thẳng xuyên biên giới giữa và lực lượng Hezbollah tại Liban đã leo thang trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah.

Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền tại Quốc hội, ông Erdogan cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên kế hoạch lan rộng xung đột ở Gaza.

Ông Erdogan đánh giá: "Có vẻ như Israel đã để mắt tới sau khi phá hủy và thiêu đốt Gaza. Chúng tôi nhận thấy các quốc gia phương Tây bí mật chống lưng cho Israel. Kế hoạch lan rộng xung đột ra khu vực của Thủ tướng Netanyahu sẽ dẫn đến một thảm họa lớn".

Nhà lãnh đạo ổ Nhĩ Kỳ đồng thời vạch rõ: “Thổ Nhĩ Kỳ sát cánh cùng nhân dân và nhà nước Liban. Tôi kêu gọi các nước khác trong khu vực đoàn kết với Liban”.

Vào đầu tuần này, khi bình luận về căng thẳng giữa Israel và , Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã chia sẻ rằng Ankara nhận thấy nguy cơ xung đột lan rộng. Khi được hỏi về mối đe dọa của Hezbollah đối với Cộng hòa Síp, quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ở gần Liban nhất, Ngoại trưởng Fidan kêu gọi Cộng hòa Síp"tránh xa" khỏi cuộc xung đột.

Ông Fidan đồng thời nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ nắm được thông tin tình báo cho thấy Cộng hòa Síp đã trở thành căn cứ cho các chuyến bay trinh sát và ân sự của một số quốc gia.

Về phần mình, Cộng hòa Síp khẳng định không liên quan đến cuộc xung đột. Cộng hòa Síp đã vận động các đối tác EU hỗ trợ tài chính cho Liban và gần đây thiết lập một hành lang hàng hải để gửi viện trợ nhân đạo tới Gaza.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Aljazeera)