Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo thường niên: Kinh tế Nga đủ vững chắc để tiến về phía trước

Về nền kinh tế Nga năm 2023, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: “Đủ vững chắc để không chỉ cảm thấy tự tin mà còn tiến về phía trước”

Cuộc giao lưu năm nay kết hợp giữa hai hình thức giao lưu trực tuyến với người dân và họp báo lớn cuối năm của Tổng thống LB . Hình thức kết hợp này đã được áp dụng từ năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Năm nay, khoảng 500 nhà báo được mời tham gia sự kiện.

Nhà chức trách bắt đầu nhận các câu hỏi từ ngày 1-12. Trung tâm nhận cuộc gọi của “Mặt trận Nhân dân” đã nhận hơn 2 triệu câu hỏi, trong đó người dân LB Nga thực hiện gần 1,3 triệu cuộc gọi đến tổng đài. Trung tâm cũng tiếp nhận khoảng 90.000 câu hỏi của người dân trên mạng xã hội. Ngoài ra, còn có hơn 500.000 câu hỏi thông qua tin nhắn. Hơn 40.000 câu hỏi được gửi tới nhà lãnh đạo Nga thông qua ứng dụng di động và khoảng 130.000 câu hỏi được gửi qua trang web.

Theo ông Dmirty Peskov - Thư ký báo chí của Điện Kremlin, các chủ đề chính mà người dân đặt câu hỏi bao gồm chiến dịch quân sự đặc biệt tại và tình hình quốc tế. Các câu hỏi cũng xoay quanh tình hình kinh tế Nga cũng như các lĩnh vực đời sống hàng ngày, các vấn đề về an sinh xã hội của người dân trong bối cảnh Nga chịu tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Nga Putin khẳng định, nước Nga hiện hữu không thể thiếu chủ quyền. “Đối với nước Nga, tồn tại mà không có chủ quyền là không thể, đất nước sẽ không hiện hữu dưới hình thức đã từng tồn tại hàng nghìn năm. Chuyện ở đây nói về công tác tăng cường an ninh, chủ quyền xã hội, đảm bảo quyền công dân và an ninh trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ và tài chính. Nếu không có điều này, nước Nga sẽ không thể tồn tại”, Tổng thống Putin lưu ý.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, sẽ có hòa bình ở Ukraine sau khi Nga đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Ông Putin cũng khẳng định sẽ không có đợt động viên lần thứ hai. Theo ông, hiện nay, khoảng 244.000 lính nhập ngũ đang tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trả lời câu hỏi về mức độ an toàn của nền kinh tế Nga, ông Putin nói: “Đủ vững chắc để không chỉ cảm thấy tự tin mà còn tiến về phía trước”. “Đúng, như tôi thấy, hôm qua Bộ trưởng Tài chính đã công bố một số số liệu. Chỉ số quan trọng nhất về tăng trưởng kinh tế là tốc độ tăng trưởng của tổng sản phẩm quốc nội. Dự kiến đến cuối năm sẽ đạt 3,5%. Nếu đạt tỷ lệ đó, có nghĩa là chúng ta đã vượt qua được sự suy giảm và có bước tiến khá nghiêm túc”, ông Putin nói. Tổng thống Nga nói thêm: “Hệ thống tài chính và kinh tế của Nga ổn định, như vậy đảm bảo mức độ an toàn đầy đủ dành cho nền kinh tế và là điều bất ngờ không chỉ đối với đối tác mà còn đối với chính đất nước chúng ta”.

Thông tin thêm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Nga, Tổng thống V.Putin cho biết, nợ nước ngoài đang giảm, từ 46 tỷ xuống còn 32 tỷ USD. Điều này nói lên cả sự ổn định kinh tế vĩ mô và sự ổn định tài chính. “Thật không may, lạm phát của chúng ta đã tăng lên. Đến cuối năm dự kiến sẽ là 7,5% hoặc gần 8%. Nhưng Ngân hàng Trung ương và chính phủ đang thực hiện các biện pháp cần thiết, với quan điểm là chúng ta sẽ có thể quay trở lại được với các chỉ số mục tiêu”, Tổng thống Putin nói. Cùng với đó, ông chủ điện Kremlin nói rằng, dự trữ vững chắc của Liên bang Nga được đảm bảo bởi sự đoàn kết xã hội cao. “Chúng ta cũng đã nói đến dự trữ vững chắc này nhiều lần, nhưng tôi nhắc lại, dự trữ vững chắc đó được đảm bảo bởi một số yếu tố. Đầu tiên và quan trọng nhất là sự đoàn kết cao độ của xã hội Nga”.

Sự kiện họp báo cuối năm thường niên được nhà lãnh đạo Nga sử dụng để tiếp nhận phản hồi về các chính sách của chính phủ Nga sau một năm điều hành. Trong những năm trước, Tổng thống Nga thường tổ chức một cuộc họp báo với giới truyền thông và một cuộc đối thoại riêng với người dân Nga về các vấn đề cấp bách nhưng văn phòng Tổng thống đã gộp chung 2 cuộc đối thoại này kể từ đại dịch Covid-19.